รีเซต

“ทนายเจมส์” เตือน! เก็บป้ายทะเบียนรถ แต่ไม่คืน-เรียกเงินเสี่ยงถูกดำเนินคดี

“ทนายเจมส์” เตือน! เก็บป้ายทะเบียนรถ แต่ไม่คืน-เรียกเงินเสี่ยงถูกดำเนินคดี
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2564 ( 20:03 )
65
“ทนายเจมส์” เตือน! เก็บป้ายทะเบียนรถ แต่ไม่คืน-เรียกเงินเสี่ยงถูกดำเนินคดี

วันนี้( 15 ก.ย.64) จากกรณีที่มีคนที่ใช้เฟสฟุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความและรูปภาพว่า "แบบนี้ก็ได้เหรอ ทำน้ำท่วมป้ายหลุด เขาก็ต้องไปหาอยู่ดี ถึงลุงไม่หา เขาก็ต้องหาอยู่ดีแล้วมาเรียกเก็บใบละ 100 บาทแล้วดูกี่ใบกะรวยเหรอถามจริง" พร้อมลงรูปภาพป้ายทะเบียนรถยนต์จำนวนมากที่ลุงเก็บได้

จากเหตุดังกล่าว นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ทนายเจมส์ LK แสดงความเห็นในประเด็นนี้ว่า

"เก็บป้ายทะเบียนรถยนต์ได้ แต่ไม่ส่งคืนเจ้าของ แถมเรียกเงินค่าเก็บ 100 บาท เสี่ยงถูกดำเนินคดีข้อหา ลักทรัพย์ และกรรโชกทรัพย์ นะครับ จะคุ้มกันมั้ยกับเงินแค่ 100 บาท การเก็บป้ายทะเบียนรถได้ และนำส่งคืนเจ้าของ ถือว่าเป็นพลเมืองดี เป็นการบรรเทาความเสียหายความเดือดร้อนให้กับเจ้าของรถ น่ายกย่อง น่าชื่นชม น่านับถือ แต่การที่ไปเรียกร้องเงินจากเจ้าของทะเบียนรถ เพื่อแลกกับการคืนทะเบียนรถ หากเจ้าของทะเบียนรถไม่ยอมจ่ายเงินและไปแจ้งความดำเนินคดี สุ่มเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์ เนื่องจากเอาทรัพย์ของผู้อื่นไป โดยมีเจตนาทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์อันมิชอบด้วยกฏหมาย การกระทำครบองค์ประกอบความผิด 

ในส่วนการที่ไปเรียกร้องเงิน เพื่อแลกกับการคืนป้ายทะเบียนรถทั้งที่ ไม่มีสิทธิเรียกร้องตามกฏหมาย หากเจ้าของทะเบียนรถไม่ยอมจ่ายเงิน และไปแจ้งความดำเนินคดี ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีในข้อหาพยายามกรรโชกทรัพย์ อีกข้อหาหนึ่งด้วย กรณีแบบนี้ไม่ได้ต่างอะไรกับการที่เก็บโทรศัพท์มือถือได้ แต่ไม่ยอมคืนเจ้าของ และเรียกร้องเงินจากเจ้าของโทรศัพท์ครับ ซึ่งเคยมีประเด็นปัญหากันมาแล้ว ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ เงินแค่ 100 บาท อาจจะไม่คุ้มกับการถูกดำเนินคดีอาญา ทั้งนี้ หากเจ้าของทะเบียนรถจะมอบเงินให้เป็นสินน้ำใจ นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับทำดี อย่าหวังสิ่งตอบแทน การลงมือทำดี ย่อมได้ทุนคืนเป็นบุญเป็นกุศลกลับมาแล้ว ทำดีไม่มีขาดทุน ยิ่งถ้าได้สิ่งตอบแทนมาโดยสุจริต ก็ถือว่า นั่นเป็นกำไร ครับ 

จากใจ

ทนายลูกสอง"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง