รีเซต

อียูเล็งเปิดทางคนฉีดวัคซีนโควิดกลับมาเที่ยวได้อีกครั้ง เร็วที่สุดมิ.ย.นี้

อียูเล็งเปิดทางคนฉีดวัคซีนโควิดกลับมาเที่ยวได้อีกครั้ง เร็วที่สุดมิ.ย.นี้
มติชน
4 พฤษภาคม 2564 ( 15:26 )
43
อียูเล็งเปิดทางคนฉีดวัคซีนโควิดกลับมาเที่ยวได้อีกครั้ง เร็วที่สุดมิ.ย.นี้

 

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมที่จะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มนักท่องเที่ยวต่างชาติเร็วที่สุดเดือนมิถุนายนนี้ ด้วยการเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว

 

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้แนะนำให้ชาติสมาชิกอียูเริ่มต้นฟื้นภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง หลังจากที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา

 

อัวร์ซูลา ฟอน เดอร์ ไลเอิน ประธานอีซีทวีตว่า ขณะนี้ถึงเวลาที่เราจะฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการเดินทางข้ามแดนขึ้นอีกครั้งอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดียังคงมีคำเตือนให้ระวังว่า การเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของอียูจะต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์ และการดำเนินการเปิดประเทศดังกล่าวต้องเป็นไปในลักษณะต่างตอบแทน

 

แถลงการณ์ของอีซีระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่จะเดินทางมายังอียูด้วยการเดินทางที่ไม่จำเป็นจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนที่อียูอนุมัติแล้ว ซึ่งประกอบด้วย ไฟเซอร์/ไบออนเทค โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

อย่างไรก็ดีแม้ผู้เดินทางจะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ต้องใช้เวลาราว 2 สัปดาห์กว่าที่วัคซีนจะมีผลเต็มที่ ดังนั้นชาติสมาชิกอียูสามารถที่จะขอทำการตรวจสอบหาเชื้อโควิด รวมถึงสั่งให้ผู้เดินทางต้องทำการกักบริเวณ หรือทำทั้ง 2 อย่างก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง