รีเซต

ไต้หวันขยะพลาสติกพุ่ง! ทางการชี้ขยะใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้น 85%

ไต้หวันขยะพลาสติกพุ่ง! ทางการชี้ขยะใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้น 85%
TNN World
24 กรกฎาคม 2564 ( 14:34 )
78
ไต้หวันขยะพลาสติกพุ่ง! ทางการชี้ขยะใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้น 85%

ข่าววันนี้ ไต้หวันต้องรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน ทำให้ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ประชาชนต้องอยู่ภายใต้มาตรการจำกัดการรวมกลุ่มและห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน
ลิน ยู-เฮย หัวหน้าฝ่ายรีไซเคิล หน่วยป้องกันสิ่งแวดล้อมของไทเป ระบุว่าจำนวนกล่องใส่อาหารกลับบ้านแบบใช้แล้วทิ้ง ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม เพิ่มขึ้น 85% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว  
และเฉพาะเดือนพฤษภาคมเพียงเดือนเดียว ไทเปผลิตขยะรีไซเคิลได้ 10.79 ตัน มากขึ้นจากเดิม 7.05 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยขยะส่วนใหญ่เป็นจาน ชาม ช้อนส้อมและมีด ที่ทำจากกระดาษและพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 


ถัง อาน นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมของ Greenpeace ระบุว่า เราไม่สามารถกลับไปใช้อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ทุกครั้งที่เกิดโรคระบาด เพราะความพยายามที่จะลดขยะพลาสติกที่ทำมาในอดีตจะสูญเปล่า พร้อมกับระบุว่า นิวไทเปซึ่งเป็นเขตเทศบาลรอบ ๆ เมืองหลวง มีขยะรีไซเคิลเพิ่มขึ้น 50% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน


รายงานระบุว่า อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่ทำจากพลาสติกและแบบใช้แล้วทิ้งถูกห้ามใช้ในศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตอยู่แล้ว  แต่สำหรับร้านอาหารและร้านขายเครื่องดื่มขนาดเล็กส่วนใหญ่ได้รับการยกเว้นจากนโยบายดังกล่าว ซึ่งธุรกิจเหล่านี้เป็นแหล่งที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวมากที่สุด และได้รับยอดสั่งซื้ออาหารไปส่งที่บ้านเพิ่มมากที่สุดอีกด้วย


ปัน เบน-หมิง พ่อครัวประจำร้านอาหารเกาหลีแห่งหนึ่งในไทเป ระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ร้านอาหารของเขาจ่ายเงินประมาณ 23,500 บาท สำหรับอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารแบบใช้ครั้งเดียว ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น 14% 


เขาสารภาพว่าเลือกที่จะปิดตากับสิ่งนี้และผลักความรับผิดชอบต่อสังคมให้คนอื่น  เพราะหากไม่บรรจุหีบห่ออาหารอย่างสวยงาม ลูกค้าก็จะไม่สนใจสั่งอาหารกับเรา


ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในไต้หวัน 15,511 คน  เสียชีวิตสะสม 782 คน และมีผู้ฉีดวัคซีนครบเข็มแล้ว 0.7% ของประชากรทั้งหมด



ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง