รีเซต

'ยูเอ็น' ประณาม 'ซาอุฯ' สั่งประหารชีวิตหมู่ 81 คนในวันเดียว

'ยูเอ็น' ประณาม 'ซาอุฯ' สั่งประหารชีวิตหมู่ 81 คนในวันเดียว
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 14:35 )
83
'ยูเอ็น' ประณาม 'ซาอุฯ' สั่งประหารชีวิตหมู่ 81 คนในวันเดียว

นางมิเชลล์ บาเชเล็ต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีเอชอาร์) แถลงเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ประณามรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ที่สั่งประหารนักโทษ 81 คนในวันเดียว พร้อมกับเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียหยุดใช้โทษประหารชีวิต

 

นางบาเชเล็ต ออกแถลงการณ์ ประณามซาอุดีอาระเบียที่สั่งประหารชีวิตหมู่นักโทษในคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายทั้งสิ้น 81 คน เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าการใช้โทษประหารที่เป็นผลจากการไต่สวนที่ไม่มีการรับรองความบริสุทธิ์ยุติธรรมเป็นการละเมิดกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และอาจถือเป็นการก่อ “อาชญากรรมสงคราม”

 

โดยนางบาเชเล็ต เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียยุติการประหารชีวิตเอาไว้ชั่วคราว ลดโทษของนักโทษประหารลง และเรียกร้องให้แก้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานนานาชาติ

 

ด้านซาอุดีอาระเบียเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า นักโทษทั้งหมดเป็นนักโทษในข้อหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส), อัลเคด้า และกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน นอกเหนือไปจากลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ

 

ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งใน 38 ประเทศที่เวลานี้ยังใช้โทษประหารอยู่ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่มีอัตราการประหารชีวิตมากที่สุดในโลก ขณะที่การประหารครั้งล่าสุดนับเป็นสถิติการประหารชีวิตใน 1 วันที่สูงที่สุดที่เคยมีมา และสูงกว่าการประหารชีวิตตลอดปี 2021 ที่ผ่านมาด้วย (เอเอฟพี)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง