รีเซต

จีนอ้าแขนรับข้อเสนอด้านการใช้งาน 'ดวงตาจักรวาล' จากทั่วโลก

จีนอ้าแขนรับข้อเสนอด้านการใช้งาน 'ดวงตาจักรวาล' จากทั่วโลก
Xinhua
4 มีนาคม 2564 ( 11:02 )
55
จีนอ้าแขนรับข้อเสนอด้านการใช้งาน 'ดวงตาจักรวาล' จากทั่วโลก

ปักกิ่ง, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- อู่เซี่ยงผิง นักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ช่วงวันที่ 1 เม.ย. - 15 พ.ค. นี้ จีนจะเปิดให้ทั่วโลกยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับใช้งาน ‘ฟาสต์’ (FAST) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุแบบมีจานรับสัญญาณที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ใช้สำหรับสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์

 

โดยจะมีการประกาศผลของข้อเสนอต่างๆ ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ในวันที่ 20 ก.ค. และจะเริ่มการจัดตารางเวลาใช้งานในเดือนสิงหาคม

อู่ซึ่งเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ชุดที่ 13  ระบุว่าการที่จีนเตรียมเปิดให้ทั่วโลกใช้งานกล้องดังกล่าวที่มีจานรับสัญญาณทรงกลมเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตรนั้น แสดงให้ถึงความมุ่งของจีนในฐานะประเทศหลัก และการปฏิบัติของจีนตามแนวคิดเรื่องประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

 

อู่ชี้ว่า กล้องโทรทรรศน์ฟาสต์มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ครอบคลุมทั่วถึงมากกว่ากล้องโทรทรรศน์วิทยุอื่นๆ บนโลกกว่า 10 เท่า ช่วยขยายขอบเขตการสังเกตการณ์จักรวาลของมนุษย์ได้อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ฟาสต์ยังค้นพบพัลซาร์มากกว่า 300 ดวงแล้ว ซึ่งอู่คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวอาจแตะถึง 1,000 ดวงภายใน 5 ปี โดยฟาสต์ยังสามารถค้นหาและระบุตำแหน่งพัลซาร์ดวงแรกที่อยู่นอกระบบสุริยะได้อีกด้วย

 

“จีนกำลังเข้าสู่ยุคทองของการพัฒนาทางดาราศาสตร์วิทยุ” เขากล่าว "เราควรใช้ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านอันล้ำค่านี้เพื่อสร้างการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ตลอดจนคุณูปการด้านการสำรวจและการทำความเข้าใจจักรวาลของมนุษย์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง