รีเซต

รัสเซียโจมตี ‘เขื่อนคาคอฟกา’ ของยูเครน น้ำส่อท่วมหมื่นชีวิต เร่งอพยพ

รัสเซียโจมตี ‘เขื่อนคาคอฟกา’ ของยูเครน น้ำส่อท่วมหมื่นชีวิต เร่งอพยพ
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 17:09 )
52
รัสเซียโจมตี ‘เขื่อนคาคอฟกา’ ของยูเครน น้ำส่อท่วมหมื่นชีวิต เร่งอพยพ

วันนี้ ( 6 มิ.ย. 66 )ศูนย์บัญชาการภูมิภาคใต้ของกองทัพยูเครน อออกแถลงการณ์ว่า เขื่อนคาคอฟกา ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ตั้งอยู่ในเมืองโนวา คาคอฟกา ภูมิภาคเคอร์ซอน ทางตอนใต้ของประเทศ ได้รับความเสียหายบางส่วน ส่งผลให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลัก เข้าสู่พื้นที่อยู่อาศัย และเขตเกษตรกรรม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบและประเมินความเสียหาย รวมถึงความรุนแรงของกระแสน้ำ และพื้นที่ซึ่งจะได้รับผลกระทบ 

เบื้องต้นคาดว่า หมู่บ้านหลายแห่งตามแนวชายฝั่งด้านขวาของแม่น้ำดนีโปร มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อแจ้งเตือนชาวบ้านราว 16,000 คน ให้เตรียมพร้อมอพยพ

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนออกแถลงการณ์ว่า กองทัพรัสเซียโจมตีเขื่อนคาคอฟกา เพื่อหวังชะลอปฏิบัติการโต้กลับของกองทัพยูเครน และว่าการก่อเหตุของรัสเซียถือเป็นอาชญากรรม เนื่องจากเขื่อนแห่งนี้ คือสถานที่ตั้งของหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งสำคัญของแผ่นดินใหญ่ยูเครน และคาบสมุทรไครเมีย ที่อยู่ห่างออกไปทางตอนใต้ และรัสเซียผนวกรวม เมื่อปี 2557 หนทางเดียวที่จะหยุดยั้งรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายรายใหญ่ที่สุดของคริสต์ศตวรรษที่ 21 คือ ขับไล่รัสเซียออกไปจากยูเครน

ด้านรัสเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซีย รายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของนายกเทศมนตรีเมือง โนวา คาคอฟกา ในภูมิภาคเคอร์ซอน ซึ่งรัสเซียยึดครองตั้งแต่ช่วงต้นของสงครามยูเครนว่า การโจมตีของรัสเซียสร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้าเหนือเขื่อนคาคอฟกาเท่านั้น แต่ตัวเขื่อนได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนใหญ่ของยูเครนเอง ทำให้วาล์วประตูเขื่อนเสียหาย จนน้ำทะลักออกมาอย่างไม่สามารถควบคุมได้ 

ทั้งนี้ เขื่อนคาคอฟกาได้รับการก่อสร้าง เมื่อปี 2499 หรือในสมัยสหภาพโซเวียต ตั้งอยู่บนแม่น้ำดนีโปร โครงสร้างหลักเป็นคอนกรีตและบางส่วนเป็นดิน ถือเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่สุดของยูเครน


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง