รีเซต

"ทรัมป์" ขยายเวลาระงับออกวีซ่าแรงงานต่างชาติถึงสิ้นปีนี้

"ทรัมป์" ขยายเวลาระงับออกวีซ่าแรงงานต่างชาติถึงสิ้นปีนี้
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2563 ( 17:25 )
80
"ทรัมป์" ขยายเวลาระงับออกวีซ่าแรงงานต่างชาติถึงสิ้นปีนี้

วันนี้( 23 มิ.ย.63)ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ของสหรัฐฯได้ขยายมาตรการระงับการออกกรีนการ์ด และวีซาบางประเภทให้ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานในสหรัฐฯไปจนถึงสิ้นปีนี้ 

โดย สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การขยายมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อแรงงานฝีมือขั้นสูงในอุคสาหกรรมเทค และคนทำงานนอกภาคการเกษตร รวมไปถึงโครงการโอแปร์ หรือโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการทำงาน รวมไปถึงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง

ทำเนียบขาวระบุว่า การขยายมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานให้ชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในช่วงวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่ผู้ที่เห็นค้านระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯกำลังใช้สถานการณ์ระบาดของโรคในการคุมเข้มกฎหมายการเข้าเมือง

รัฐบาลสหรัฐฯเผยว่า การระงับการออกวีซาต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ จะส่งผลกระทบกับผู้คนราว 525,000 คน ในจำนวนนี้มีราว 170,000 คนที่รอรับกรีนการ์ด หรือสิทธิในการพำนักถาวร 

นอกจากนี้ คำสั่งยังมีผลให้ต้องระงับการออกวีซ่าดังต่อไปนี้ด้วย

* H-1B วีซ่าสำหรับคนทำงานฝีมือขั้นสูง เช่น ผู้เชียวชาญด้านเทคโนโลยีจากอินเดีย ซึ่งถูกมองว่า วีซาประเภทนี้ทำให้บริษัทต่างๆในซิลิคอน วัลเลย์ งไม่ยอมจ้างงานคนอเมริกัน แต่ไปจ้างคนอินเดียแทนเพราะค่าแรงต่ำกว่า ทั้งนี้ ในปีที่แล้ว มีชาวต่างชาติยื่นขอวีซาประเภทนี้กว่า 225,000 ราย

* H-2B สำหรับคนที่เข้ามาทำงานตามฤดูกาล เช่น ในอุตสาหกรรมโรงแรม แต่ยกเว้นให้คนที่เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมการเกษตร การแปรรูปอาหาร และสาธารณสุข

* J-1 วีซาสำหรับโครงการแลกเปลียนระยะสั้น สำหรับนักศึกษาและชาวต่างชาติที่มาทำงานเลี้ยงเด็กในโครงการโอแปร์ แต่จะมีข้อยกเว้นให้บางประเภท

* L visas สำหรับตำแหน่งระดับผู้จัดการและตำแหน่งสำคัญในบริษัทข้ามชาติ

ผู้อำนวยการของศูนย์การศึกษาคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ซึ่งเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวระบุว่า นี่เป็นความเคลื่อนไหวที่หนักแน่นของรัฐบาลนายทรัมป์เพื่อปกป้องตำแหน่งงานให้คนอเมริกันก่อน

อย่างไรก็ตาม สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน ระบุว่า นี่เป็นการใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดจากสถานการณ์โรคระบาดเพื่อถือโอกาสปรับเปลี่ยนกฎหมายคนเข้าเมือง

นอกจากนี้ภาคธุรกิจยังไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะธุรกิจที่พึ่งพาแรงงานต่างชาติ โดยมองว่าเมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ภาคธุรกิจสหรัฐฯต้องการให้แน่ใจว่า พวกเขาจะมีแรงงานที่จำเป็นเพียงพอและเป็นเรื่องสำคัญที่ภาคธุรกิจควรจะเข้าถึงบุคลากรทั้งในประเทศ และทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" ลงนามคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

"ทรัมป์"ฉุน! ขู่ซ้ำจะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างสิ้นเชิง

"ทรัมป์" ลงนามขยายเวลาคว่ำบาตร "เกาหลีเหนือ" อีก 1 ปี


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง