รีเซต

อากาศร้อนจัดกระทบคนงานอียู สหภาพฯ ร้องจำกัดอุณหภูมิสำหรับทำงาน

อากาศร้อนจัดกระทบคนงานอียู สหภาพฯ ร้องจำกัดอุณหภูมิสำหรับทำงาน
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2565 ( 12:35 )
76
อากาศร้อนจัดกระทบคนงานอียู สหภาพฯ ร้องจำกัดอุณหภูมิสำหรับทำงาน

คลื่นความร้อนในยุโรป ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วนับพัน ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายไปยังสหภาพยุโรป เพื่อให้ปรับปรุงสภาพการทำงานของประชาชน ขณะที่ผลวิจัยชี้ อุณหภูมิที่สูงนำไปสู่การเจ็บป่วยเรื้อรัง


---จำกัดอุณหภูมิสำหรับทำงานกลางแจ้ง---


เสียงเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีผู้เสียชีวิตสามคน ขณะเข้ากะทำงานกลางแจ้งในกรุงมาดริด ของสเปนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดคลื่นความร้อน ทำให้บรรดาสหภาพแรงงานทั่วยุโรปเรียกร้องไปยังคณะกรรมาธิการยุโรป ให้ออกกฎจำกัดควบคุมอุณหภูมิสูงสุดสำหรับการทำงานกลางแจ้ง


หลายชาติอียู มีกฎหมายจำกัดชั่วโมงการทำงานในสภาวะที่ร้อนเกินไปอยู่แล้ว แต่เพดานของแต่ละชาตินั้นแตกต่างกันไป และยังมีอีกหลายชาติที่ไม่มีกฎหมายจำกัดการทำงานในสภาพอากาศที่ร้อน


ผลวิจัยของ Eurofound หน่วยงานทำโพล พบว่า คนทำงานทั่วยุโรปราว 23% ต้องทำงานในสภาวะอุณหภูมิที่สูง ราวหนึ่งในสี่ของการทำงาน แต่หากเจาะเป็นภาคอุตสาหกรรมจะพบว่า ผู้ที่ทำวานในภาคการเกษตร ต้องเผชิญกับความร้อนราว 36% และภาคการก่อสร้าง 38%


---อุณหภูมิที่สูงนำไปสู่การเจ็บป่วยเรื้อรัง---


ผลการวิจัยที่ผ่าน  มา ยังพบว่า อุณหภูมิที่สูงนำไปสู่การเจ็บป่วยเรื้อรัง และเพิ่มความเสี่ยงของการบาดเจ็บในที่ทำงานด้วย 


ด้านสมาพันธ์สหภาพการค้าแห่งยุโรป ระบุว่า คนงานคือด่านหน้าของวิกฤตสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงในทุก  วัน พวกเขาต้องได้รับการปกป้อง ให้สอดคล้องกับอันตรายที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย  ของอุณหภูมิสุดขั้ว โดยอียูจำเป็นต้องมีกฎหมายที่ใช้ครอบคลุมทั้งทวีป เพราะอากาศไม่มีเขตแดน บรรดานักการเมืองที่นั่งในห้องติดแอร์สบาย  จึงไม่ควรเพิกเฉยต่ออันตรายที่จะเกิดกับคนงานที่เปราะบางเหล่านี้


สมาพันธ์สหภาพการค้าแห่งยุโรป เผยด้วยว่า ชาติอียูทั้งหมดไม่มีกฎหมายจำกัดอุณหภูมิสูงสุดสำหรับการทำงาน แม้เบลเยี่ยม ฮังการี และลัตเวีย จะมีการสั่งจำกัดกิจกรรมบางอย่างแล้วก็ตาม 


ส่วนฝรั่งเศส ขณะนี้ก็ยังไม่มีการจำกัดอุณหภูมิสำหรับการทำงาน โดยในปี 2020 มีคนงานในฝรั่งเศส 12 เสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนเกินไปมาแล้ว


สำหรับกรณีของมาดริดนั้น คนงานทั้งสามคนเสียชีวิตจากภาวะฮีทสโตรก ขณะทำงานในอากาศที่ร้อนเกือบ 40 องศาเซลเซียส ทำให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กรุงมาดริดยอมบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานในการจำกัดอุณหภูมิสำหรับการทำความสะอาดถนน ไว้ที่ไม่เกิน 39 องศาเซลเซียส


---ฝรั่งเศสห้ามร้านค้าติดแอร์เปิดประตูทิ้งไว้ – จำกัดเวลาเปิดโฆษณาป้ายไฟ---


ขณะเดียวกัน คลื่นความร้อนที่ถล่มยุโรป ยังทำให้บางชาติต้องหาทางออกกฎเพื่อจำกัดการใช้พลังงานด้วย 


เช่นที่ฝรั่งเศส มีการออกคำสั่งให้ร้านค้าที่มีเครื่องปรับอากาศต้องปิดประตูร้าน โดยรัฐมนตรีกระทรวงเปลี่ยนผ่านระบบนิเวศ ระบุว่า การเปิดประตูทิ้งไว้ ทำให้มีการบริโภคพลังงานเพิ่มขึ้นอีก 20% ซึ่งถือเป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี


รัฐมนตรีคนดังกล่าวระบุด้วยว่า ในอีกไม่กี่วัน ฝรั่งเศสจะออกพระราชกำหนดสองฉบับ ฉบับแรกคือ การขยายการแบนโฆษณาป้ายไฟระหว่าง 01.00-06.00 ไม่ว่าเมืองจะมีขนาดเท่าใดก็ตาม จะยกเว้นให้เพียงสนามบินและสถานีขนส่งมวลชนเท่านั้น


ส่วนกฎหมายฉบับที่สอง คือการห้ามร้านค้าเปิดประตูทิ้งไว้ ขณะเปิดแอร์หรือเครื่องทำความร้อน


ทั้งนี้ ฝรั่งเศส ซึ่งเผชิญคลื่นความร้อนเช่นเดียวกันชาติยุโรปอื่น  ได้มีการออกเทศบัญญัติ กำหนดค่าปรับสำหรับร้านที่เปิดประตูขณะเปิดแอร์ไปแล้วในเดือนนี้ 


รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนที่จะขยายกฎดังกล่าวในครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยจะมีค่าปรับสูงถึง 750 ยูโร หรือ ราว 28,000 บาท เพื่อประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะในช่วงเวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่จะเข้าสู่ฤดูหนาว และต้องมีการใช้เครื่องทำความร้อนมาก ท่ามกลางวิกฤตพลังงานจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง