รีเซต

เม็กซิโกพบเหมืองโบราณอายุ 12,000 ปี

เม็กซิโกพบเหมืองโบราณอายุ 12,000 ปี
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2563 ( 15:52 )
159
เม็กซิโกพบเหมืองโบราณอายุ 12,000 ปี

วันนี้ ( 4 .. 63 )คณะนักสำรวจได้ดำน้ำเข้าไปภายในถ้ำ อันมืดมิด ซึ่งตั้งอยู่บนคาบสมุทร ยูคาทาน ใจกลางอาณาจักรของชาวมายาโบราณ และก็พบวัตถุสิ่งของ ซึ่งเป็นหลักฐานว่า ที่ถ้ำแห่งนี้เคยเริ่มมีการทำเหมืองแร่มาตั้งแต่เมื่อ 12,000 ปีก่อน โดยมีการสกัดดินเหลือง มาทำผงสี ซึ่งเป็นของมีค่าสำหรับผู้คนยุคก่อนประวัติศาสตร์ 

 

นักโบราณคดีของเม็กซิโกแถลงข่าวการค้นพบเมื่อวาน ซึ่งในการดำน้ำกว่า 100 ครั้ง รวมเวลากว่า 600 ชั่วโมง ภายในถ้ำ ของรัฐ กวินตานารู ทำให้ค้นพบเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับทำเหมืองแร่จำนวนมาก รวมทั้ง หลุมสกัดดินเหลือง , เครื่องมือขุดเจาะ เช่น หินค้อน และเครื่องมือ ที่ทำจากหินงอก โดยเมื่อครั้งที่มีการทำเหมือง ถ้ำยังไม่ถูกน้ำท่วม 


ต่อมาถ้ำได้ถูกทิ้งร้างมานานนับพันปี และหลังจากยุคน้ำแข็งสุดท้าย การละลายของน้ำแข็งหนุนให้น้ำทะเลเพิ่มระดับสูงขึ้น ถ้ำจึงถูกน้ำท่วมเมื่อประมาณ 8,000 ปีก่อน 


บริเวณที่คณะนักสำรวจดำลงไปนั้น เป็นเส้นทางเดินใต้ดินยาวประมาณ 7 กิโลเมตร เชื่อมต่อถ้ำทั้งหมด 3 ถ้ำ และบริเวณเหมืองมีระยะทางกว่า 900 เมตร

เชื่อกันว่า ผงสีที่สกัดได้จากเหมือง นำไปใช้ระบายสีบนภาชนะข้าวของเครื่องใช้ต่าง รวมทั้งทาตามร่างกาย , ใช้ในพิธีศพ และบางทีอาจใช้ในการฟอกหนังสัตว์อีกด้วย 






เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง