รีเซต

ธนารักษ์ ยกเลิกเวนคืนที่ดินสร้างทางยกระดับ "หมอชิตคอมเพล็กซ์ " ซอยวิภาวดีฯ 5

ธนารักษ์ ยกเลิกเวนคืนที่ดินสร้างทางยกระดับ "หมอชิตคอมเพล็กซ์ " ซอยวิภาวดีฯ 5
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 05:02 )
218
ธนารักษ์ ยกเลิกเวนคืนที่ดินสร้างทางยกระดับ "หมอชิตคอมเพล็กซ์ " ซอยวิภาวดีฯ 5

วันนี้ (25 ก.พ.64) นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณหมอชิตวานนี้ (25 ก.พ.) ว่า โครงการดังกล่าวที่มีความล่าช้ามากว่า 25 ปี จะมีการลงนามในสัญญาโครงการหมอชิตคอมเพล็กซ์ มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท พื้นที่ 63 ไร่ บนถนนพหลโยธิน ตรงข้ามสวนจตุจักรเร็วๆ นี้

          

นายยุทธนา กล่าวว่า โครงการนี้ซึ่งบริษัทบางกอกเทอร์มินอล (BKT) เป็นผู้ได้รับสัมปทาน อยู่ในระหว่างการขอ EIA ซึ่งคาดว่า ภายในอีก 2-3 เดือนจะเรียบร้อย และหลังจากนั้น กรมฯ จะลงนามในสัญญาโครงการกับบริษัทซึ่งจะทำให้โครงการนี้สามารถเริ่มลงมือก่อสร้างได้

          

โครงการนี้มีพื้นที่ใช้สอบรวม 8.88 แสนตารางเมตร ประกอบด้วย พื้นที่ชดเชย (มอบให้กับกรมขนส่งทางบก) 1.12 แสนตารางเมตร เพื่อใช้เป็นอาคารสถานีขนส่ง พื้นที่ใช้สอยในราชการ และพื้นที่เชิงพาณิชย์ของบริษัท BKT จำนวน 7.76 แสนตารางเมตร เพื่อสร้างเป็นอาคารสำนักงาน ,พื้นที่ศูนย์การค้า, Service apartment และที่จอดรถ โครงการคอมเพล็กซ์นี้ จะมีอายุสัมปทาน 30 ปี และหลังจากลงนามในสัญญาจะใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี

          

สำหรับการจ่ายผลประโยชน์ในค่าเช่าที่ดินให้กับกรมธนารักษ์ของโครงการนี้นั้น ตามสัญญาสัมปทาน กำหนดให้ผู้รับสัมปทานจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้ประโยชน์ที่ดิน 550 ล้านบาท และค่าเช่าพื้นที่ในระหว่างการก่อสร้าง6.1 ล้านบาท/ปี และค่าเช่าหลังจากก่อสร้างโครงการเสร็จแล้ว จะต้องจ่ายตลอดอายุสัญญาสัมปทาน ปีละ 5 ล้านบาท

          

นอกจากนี้ ในส่วนของการทางยกระดับสำหรับเข้าออกโครงการ เพื่อเชื่อมกับถนนวิภาวดีรังสิต โดยต้องมีการเวรคืนที่ดินตามพระราชกฤษฎีกาบริเวณวิภาวดีซอย 5 ซึ่งปรากฎว่า มีประชาชนที่อยู่อาศัยในซอยดังกล่าวคัดค้าน ซึ่งหลังจากกรมฯพิจารณาร่วมกับบริษัท BKT แล้ว เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องสร้างทางยกระดับดังกล่าว ดังนั้น จึงพับแผนการเวนคืนที่ดินดังกล่าวไป รวมถึง จะพิจารณาแผนการจราจรในบริเวณซอยดังกล่าว หลังจากโครงการนี้แล้วเสร็จ ซึ่งจะมีสถานีขนส่งในโครงการด้วย โดยจะกำหนดให้เป็นรถบัสขนาดเล็กและกำหนดจำนวนรถเข้าออก

          


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง