รีเซต

อ้างปธน.บราซิลไม่อยากซื้อวัคซีน แต่ต้องการภูมิคุ้มกันหมู่ ละตินตายทะลุล้าน

อ้างปธน.บราซิลไม่อยากซื้อวัคซีน แต่ต้องการภูมิคุ้มกันหมู่ ละตินตายทะลุล้าน
มติชน
22 พฤษภาคม 2564 ( 12:50 )
35
อ้างปธน.บราซิลไม่อยากซื้อวัคซีน แต่ต้องการภูมิคุ้มกันหมู่ ละตินตายทะลุล้าน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายเรนัน กาลไฮรอส สมาชิกวุฒิสภาบราซิล ที่เป็นผู้นำการสอบสวนการรับมือกับโควิด-19 ของรัฐบาลเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ไม่เคยต้องการจะซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 และเดิมทียังต้องการเสี่ยงให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นเอง แต่อย่างไรก็ตามยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่านายโบลโซนาโรได้กระทำความผิดทางอาญาขณะรับหน้าที่จัดการวิกฤติโควิด-19 นี้หรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการสืบสวนต่อไป

 

“ผมคิดว่าทุกอย่างชี้ไปในทิศทางดังกล่าว” นายกาไฮรอสกล่าว โดยอ้างอิงจากความต้องการให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ของนายโบลโซนาโร

 

สมาชิกวุฒิสภากาลไฮรอสระบุอีกว่า ประธานาธิบดีบราซิลปฏิเสธเรื่องโรคระบาดดังกล่าว ที่เรียกมันว่า ไข้หวัด ก่อนที่จะโต้แย้งเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างและล็อกดาวน์ ลดความสำคัญของการสวมหน้ากากอนามัยและแนะนำให้คนรวมตัวกันเยอะๆ เพื่อให้มีการแพร่กระจายของไวรัสและเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ และนี่คือสาเหตุที่ประธานาธิบดีไม่เคยต้องการวัคซีนเลย

 

นอกจากนี้นายกาลไฮรอสได้เสริมว่า ประธานาธิบดีใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่สภาคองเกรสอนุมัติให้สำหรับซื้อวัคซีนจากต่างประเทศอย่างช้าๆ อย่างไรก็ตามยังไม่มีท่าทีจากสำนักงานประธานาธิบดีถึงความเห็นนี้ของนายกาลไฮรอส

 

ทั้งนี้นายกาลไฮรอส เป็นส.ว.ที่มักออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายโบลโซนาโร ขณะที่คาดว่ารายงานผลการสอบสวนของเขาจะพุ่งเป้าไปที่การกระจายวัคซีนล่าช้าของรัฐบาล รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตยาต่างชาติ และการจัดการผิดพลาดในรัฐอามาโซนัสที่มีรายงานการติดเชื้อกลายพันธุ์เพิ่มสูงขึ้น

 

ส่วนสถานการณ์ของโควิด-19 ในภูมิภาคละตินอเมริกา ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19ทะลุ 1 ล้านรายแล้ว โดยผู้เสียชีวิตในภูมิภาคนี้คิดเป็น 31% ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งหมดทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง