รีเซต

'อนุทิน' โยนถาม 'ประกันสังคม' ถึงสาเหตุปิดจุดฉีด ยันทยอยส่งวัคซีนต่อเนื่อง

'อนุทิน' โยนถาม 'ประกันสังคม' ถึงสาเหตุปิดจุดฉีด ยันทยอยส่งวัคซีนต่อเนื่อง
มติชน
11 มิถุนายน 2564 ( 12:46 )
58
'อนุทิน' โยนถาม 'ประกันสังคม' ถึงสาเหตุปิดจุดฉีด ยันทยอยส่งวัคซีนต่อเนื่อง

‘อนุทิน’ ลั่น แผนกระจายวัคซีน สธ.ทำตาม ศบค. ทุกอย่าง โยนถาม ‘ประกันสังคม’ ถึงสาเหตุปิดจุดฉีด ยันทยอยส่งวัคซีนต่อเนื่อง

 

 

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงข้อกังวลในการจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ล่าสุดมีการเปิดเผยข้อมูลว่า แอสตร้าฯ จะส่งวัคซีนให้กับประเทศต่างๆ ในอาเซียน ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่ได้รับความชัดเจนเรื่องจำนวนวัคซีน โดยระบุว่า การจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ยังเป็นแผนส่งรายสัปดาห์ ซึ่งการบริหารจัดการวัคซีนเป็นหน้าที่ของกรมควบคุมโรค ว่าจะส่งไปที่ไหนอย่างไรตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ที่ผ่านมายังไม่มีปัญหาอะไร เขาจะส่งมาวันไหน ไม่สำคัญเท่าผู้ที่ได้รับนัดแล้วหรือผู้ประสงค์จะฉีดได้รับการฉีด

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า เขามีสัญญาที่ต้องส่งให้เรา ตอนนี้ยังไม่มีปัญหา เขาส่งวัคซีนให้เราตามข้อกำหนดทุกอย่าง มีความชัดเจน การที่เขาส่งให้ประเทศอื่นๆ ก็เป็นเรื่องดี เพราะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในไทย ระบุข้างกล่องว่า ผลิตใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ประเทศไทย ได้ไปช่วยเหลือต่างประเทศ เป็นความภาคภูมิใจ ตอนนี้อยากให้ไปห่วงใยเรื่องอื่นดีกว่า ห่วงใยว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการติดเชื้อใหม่มากขึ้น ห่วงใยว่ามีคนฉีดวัคซีนหรือยัง ห่วงใยเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือและเว้นระยะห่างก็พอ

 

 

เมื่อถามว่าสำนักงานประกันสังคม ประกาศว่าจะปิดจุดฉีดวัคซีน เนื่องจากไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่มเติม นายอนุทิน กล่าวว่า เขาไม่ได้แจ้งกับตน ทาง สธ. มีการส่งวัคซีนทุกวันตามการร้องขอและความเห็นชอบของ ศบค. เขาก็ได้ขอมา 1 ล้านโดส เราก็เตรียมทยอยส่งให้เขา ดังนั้นต้องไปถามเขาว่าทำไมถึงปิด

 

 

“นี่เป็นข้อมูลที่รับฟังจากใครมา กระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรี ปลัดสธ. หรืออธิบดี มีใครบอกแล้วหรือยัง ก็ยังไม่มี เราส่งตามโปรแกรมทุกอย่าง ส่วนการส่งให้จุดฉีดกทม. ก็เป็นตามอำนาจหน้าที่ของกทม. ซึ่งสธ.มีหน้าที่ส่งวัคซีนตามความเห็นชอบของศบค. เราเป็น Grab วัคซีนส่งทุกที่ที่สั่งเข้ามา” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง