รีเซต

เตรียมชู "บีซีจี" จับมือ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค พลิกฟื้นสถานการณ์หลังโควิด

เตรียมชู "บีซีจี" จับมือ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค พลิกฟื้นสถานการณ์หลังโควิด
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 10:05 )
40
เตรียมชู "บีซีจี" จับมือ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค พลิกฟื้นสถานการณ์หลังโควิด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18-20 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในฐานะผู้แทนประเทศไทยในคณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานและการรับรองของเอเปค ( SCSC) ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม SCSC ครั้งที่ 2/2565 และการประชุมที่เกี่ยวข้องผ่านระบบออนไลน์ 


โดยเป็นการผลักดันภารกิจสำคัญที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาล 4 ด้าน มีผู้แทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เข้าร่วมประชุมกว่า 80 คน ภายใต้หัวข้อ "Open. Connect. Balance." หรือ "เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล" ผ่านแนวคิด โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model)

ในส่วนของนโยบายทั้ง 4 ด้าน มีดังนี้ 

1.การพัฒนาและผลักดันกิจกรรมด้านมาตรฐานและการรับรองเกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) 

2.สนับสนุนและส่งเสริมแนวทางใหม่ เพื่อให้ฟื้นตัวจากโควิด-19 และฟื้นฟูการค้าและการลงทุน 

3.ส่งเสริมด้านนวัตกรรมและดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนตลาดและเชื่อมโยงสู่สากล และ 4.สนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการค้าให้ผู้ประกอบการรายย่อย (MSMEs) 

ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 พร้อมแสดงจุดยืนและบทบาทของไทยในเวทีการค้าโลก เพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีทางการค้าการลงทุน รวมถึงความร่วมมือด้านต่างๆ ที่จะนำไปสู่การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ตามแนวคิด “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance.

ด้านนายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ระบุว่า การประชุมในครั้งนี้มุ่งผลลัพธ์ที่สำคัญ ได้แก่ การปรับมาตรฐานให้สอดคล้องกันกับมาตรฐานระหว่างประเทศ โดยเน้นมาตรฐานเกี่ยวกับเศรษฐกิจหมุนเวียน การจัดกิจกรรม/การประชุมเชิงปฏิบัติการ/การสัมมนาเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายหลังโควิด-19 และ บีซีจี โมเดล 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง