รีเซต

ร.ฟ.ท.แจง ญี่ปุ่นมอบตู้โดยสารปลดระวางให้ไทยฟรี จ่ายแค่ค่าขนย้าย ยันสภาพดี จ่อปรับปรุงบริการท่องเที่ยว

ร.ฟ.ท.แจง ญี่ปุ่นมอบตู้โดยสารปลดระวางให้ไทยฟรี จ่ายแค่ค่าขนย้าย ยันสภาพดี จ่อปรับปรุงบริการท่องเที่ยว
มติชน
10 กันยายน 2564 ( 10:27 )
59
ร.ฟ.ท.แจง ญี่ปุ่นมอบตู้โดยสารปลดระวางให้ไทยฟรี จ่ายแค่ค่าขนย้าย ยันสภาพดี จ่อปรับปรุงบริการท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 กันยายน) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงกรณีการออกประกาศจัดจ้างขนย้ายรถดีเซลรางจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อนำตู้โดยสารดังกล่าวมาปรับปรุงและใช้งาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

 

 

โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และบริษัท JR Hokkaido ในการส่งมอบให้กับประเทศไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ การรถไฟฯจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนย้ายเท่านั้น

 

 

จากการตรวจสอบสภาพตู้รถโดยสารในเบื้องต้นอยู่ในสภาพดี สามารถนำมาใช้งานได้ แม้จะเป็นตู้โดยสารที่ถูกปลดระวางในปี 2559 แต่ก็ได้รับการดูแล บำรุงรักษาเป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อการรถไฟฯได้รับตู้โดยสารดังกล่าวมาก็จะเข้าไปตรวจสอบด้านความปลอดภัย และนำมาดัดแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และระบบของการรถไฟฯ

 

 

เบื้องต้น คาดว่าจะนำตู้โดยสารดังกล่าวมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

 

 

ก่อนหน้านี้ การรถไฟฯเคยได้รับตู้โดยสารรถไฟจากประเทศญี่ปุ่น (บริษัท JR-West) เพื่อใช้ในกิจการรรถไฟมาแล้ว โดยนำมาปรับปรุงและดัดแปลงเป็นรถโดยสาร และรถจัดเฉพาะ เช่น รถ SRT Prestige รถประชุมปรับอากาศ ฯลฯ ให้บริการแก่ประชาชน โดยสามารถสร้างรายได้ให้กับการรถไฟฯและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศได้เป็นอย่างดี

 

 

ด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างการรถไฟฯ กับ JR Hokkaido ในความร่วมมือด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาระบบราง การพัฒนาบุคคลากร และเทคโนโลยี เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับการรถไฟฯ ซึ่งความร่วมมือระหว่างการรถไฟฯ และ JR Hokkaido ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือในการมอบตู้โดยสารเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกได้ส่งมาให้ประเทศไทยแล้ว จำนวน 10 ตู้ เมื่อเดือนตุลาคม 2561 และอยู่ระหว่างกระบวนการปรับปรุงดัดแปลงเพื่อใช้สำหรับเป็นขบวนรถด้านการท่องเที่ยวแล้ว

 

 

สำหรับการออกแบบนั้น ใน 1 ขบวน มีตู้โดยสาร 5 คัน แบ่งเป็นรถนั่งทั่วไป 3 คัน รถสำหรับครอบครัว 1 คัน และรถพักผ่อน 1 คัน ซึ่งการออกแบบและสีสันจะเป็นไปตามลักษณะของเส้นทางที่ให้บริการของรถไฟท่องเที่ยวขบวนนั้นๆ โดยสามารถนำออกให้บริการได้ในช่วงประมาณปี 2565

 

 

พร้อมยืนยันการประกาศจัดซื้อจัดจ้างขนย้ายตู้โดยสารดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของการรถไฟฯทุกประการ

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง