รีเซต

BAMขายNPAออนไลน์ เป้าเก็บเงินสด1.7หมื่นล.

BAMขายNPAออนไลน์ เป้าเก็บเงินสด1.7หมื่นล.
ทันหุ้น
7 มิถุนายน 2564 ( 08:30 )
83
BAMขายNPAออนไลน์ เป้าเก็บเงินสด1.7หมื่นล.

 

ทันหุ้น – BAM ปรับกลยุทธ์ขาย NPA ผ่านช่องทางออนไลน์ จับมือช้อปปี้-สหการประมูล ลั่นคงเป้าจัดเก็บเงินสดทั้งปี 2564 ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท มั่นใจไตรมาส 2/2564 รายได้โตขึ้น พร้อมช่วยเหลือลูกค้าต่อเนื่อง ด้านนักวิเคราะห์คาดการจัดเก็บเงินสดไตรมาส 2/2564 เพิ่มขึ้น 40%จากไตรมาสก่อนแนะ “ซื้อ” เป้า 26 บาท

 

นายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAMเปิดเผยว่า คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2564 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรสุทธิ 247.05 ล้านบาท และมีรายได้ดอกเบี้ย 2,136 ล้านบาท หนุนจากการจัดเก็บรายได้ที่ดีขึ้น จึงยังคงเป้าหมายการเรียกเก็บเงินสดทั้งปี 2564 ไว้ไม่น้อยกว่า 17,000 ล้านบาท รวมถึงงบประมาณการซื้อทรัพย์ไว้ไม่ต่ำกว่า 9,000 ล้านบาท โดยคาดหวังการเติบโตของสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า 110% ของต้นทุนที่ลดลง

 

*รุกเข้าสู่ตลาดออนไลน์

 

พร้อมกันนี้บริษัทยังมุ่งเน้นกลยุทธ์การทำตลาดเชิงรุกผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยให้กับลูกค้าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยรุกเข้าสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้นอาทิจับมือกับแอปพลิเคชั่น “ช๊อปปี้” นำทรัพย์รอการขาย (NPA) ไปโพสต์ขาย

 

และล่าสุดได้ร่วมมือกับ “สหการประมูล” โดยบริษัทได้คัดทรัพย์เด่น บนทำเลศักยภาพจำนวนกว่า 250รายการ มูลค่ารวมกว่า 600 ล้านบาท ประกอบด้วย บ้านเดี่ยวทาวน์เฮ้าส์, ห้องชุดพักอาศัย, อาคารพาณิชย์, ที่ดินเปล่า, และทรัพย์สำหรับนักลงทุนทั่วประเทศ แบ่งเป็น 1.ทรัพย์ที่ปรับปรุงแล้วพร้อมเข้าอยู่อาศัย และ 2.ทรัพย์คัดสภาพ เหมาะสำหรับนักลงทุนทั่วประเทศซื้อเพื่อปรับปรุงรอจำหน่าย หรือประชาชนทั่วไปที่ต้องกาปรับปรุงทรัพย์ในรูปแบบของตนเอง มาจัดประมูลผ่านระบบประมูลออนไลน์ ในระดับราคาเริ่มต้นที่พิเศษ 10-70% จากราคาปกติในวันที่ 8 มิถุนายน 2564

 

ส่วนการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) นั้นบริษัทยังคงให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีมาตรการเชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามาประนอมหนี้ เพื่อให้สามารถเรียกเก็บเงินได้อย่างสม่ำเสมอ

 

“กลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทยืดหยุ่น และปรับตามสถานการณ์มากขึ้นทำให้ผลการเรียกเก็บเงินจากลูกค้าดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ยังมั่นใจว่าทั้งปีจะยังคงเรียกเก็บเงินได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนการจำหน่ายทรัพย์นั้นก็ปรับเข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น อีกทั้งระดับราคาที่กำหนดก็เอื้อต่อนักลงทุนรายย่อยที่มองหาทรัพย์ไปปรับปรุงเพื่อรอจำหน่าย และหากประสบความสำเร็จในการประมูลวันนี้ (8 มิ.ย.64) ก็จะมีความร่วมมือกับสหการประมูลอย่างต่อเนื่อง”

 

*แนะ “ซื้อ” เป้า 26 บาท

 

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการณ์อัตราเรียกเก็บเงินสดงวดไตรมาส 2/2564 ของ BAM ที่ 4.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับ 3 พันล้านบาทเมื่อช่วงไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้จากการเรีกยเก็บมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 นี้

 

ขณะเดียวกันการจำหน่ายทรัพย์รอการขาย (NPA) ก็มีแนวโน้มฟื้นตัวได้โดย BAM คาดการณ์ว่าราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 91% ของมูลค่าสินทรัพย์ ส่งผลให้รายได้จาก NPA จะยังคงหนุนรายได้รวมของบริษัท ขณะที่ NPL ก็มีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 26 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง