รีเซต

PTTจับมือ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ลุยรถEVหนุนGPSCเด่น

PTTจับมือ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ลุยรถEVหนุนGPSCเด่น
ทันหุ้น
1 มิถุนายน 2564 ( 08:15 )
325
PTTจับมือ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ลุยรถEVหนุนGPSCเด่น

 

ทันหุ้น –PTT เซ็น MOU กับ “ฟ็อกซ์คอนน์” ทุ่มงบลงทุน 1-2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้า รองรับการเปลี่ยนแปลงทิศทางพลังงานในอนาคต ดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำในอาเซียน ขานรับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ โบรกแนะจับตาโครงสร้างธุรกิจ เล็ง GPSC เข้ามามีบทบาท

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ  PTT เปิดเผยว่า บริษัทลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) เพื่อศึกษาโอกาสในการพัฒนาฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งความร่วมมือนี้จะเป็นการผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ ส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตและเศรษฐกิจของประเทศ ให้เติบโตและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับสากลมากยิ่งขึ้น

 

ซึ่งที่ผ่านมา ปตท. ได้เริ่มรุกเข้าสู่ EV Value Chain โดยจับมือพันธมิตรทางธุรกิจ ในการพัฒนา EV Charging Platform, EV Station รวมถึงการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น ความร่วมมือกับ Foxconn ในครั้งนี้ จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ เสริมสร้างทักษะและอาชีพให้กับประชาชน เพื่อเป็นรากฐานสำคัญสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคตและเป็นต้นแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางด้านพลังงานให้กับประเทศได้ต่อไป

 

*ตั้งงบลงทุน 1-2 พันดอลลาร์

 

“ในระยะแรก ปตท. และ Foxconn ตั้งเป้าหมายที่จะจัดตั้งแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และส่วนประกอบหลักต่าง ๆ แบบ end-to-end ด้วยเงินร่วมลงทุนขั้นต้นที่ 1-2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะขยายการลงทุนในอนาคตต่อไป ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจสู่เวทีโลกในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นการตอบสนองนโยบายและทิศทาง การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ ที่มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย พร้อมขับเคลื่อนประเทศให้บรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย” นายอรรถพล กล่าว

 

นาย ยัง ลวือ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Mr. Young Liu, Chairman and CEO of Foxconn) กล่าวว่า เป้าหมายของความร่วมมือในครั้งนี้ คือการเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจทั่วโลก ได้เชื่อมต่อสังคมแห่งการเดินทางด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ความเชี่ยวชาญของ Foxconn ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมของโลก ทำให้เราผนึกความร่วมมือกับภาครัฐ และ ปตท. ในการถ่ายทอดวิสัยทัศน์ ประสบการณ์ และความชำนาญเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่พร้อมสำหรับอนาคต

 

ซึ่งที่ผ่านมา ปตท. ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จพลังงานและแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ Foxconn จะสามารถแบ่งปันความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งขึ้น เรามุ่งหวังที่จะเห็นประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำระดับโลกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

 

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวยิ่งตอกย้ำการผลักดันนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ซึ่งการที่ปตท.ดำเนินการนั้น เป็นการยิ่งเร่งผลักดันเพราะเพราะเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ๋ของประเทศ มีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้การผลักดันจะเกิดขึ้นได้เร็วและเป็นต้นแบบให้กับหลายบริษัทด้วย อีกทั้ง Foxconn เป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลก จะช่วยส่งเสริมปตท.ได้ดีอย่างมาก ส่วนเงินลงทุน 1-2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มองว่าไม่ได้กระทบต่อแผนการลงทุน เพราะในระยะการลงทุนเริ่มต้นก็ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก

 

ซึ่งประเด็นนี้เป็นมุมมองบวกกับทั้งกลุ่มปตท.และประเทศ อย่างไรก็ดีจะต้องติดตามในเรื่ของการจัดโครงสร้างธุรกิจ EV นี้จะเป็นอย่างไร จะให้ GPSC เข้ามามีบทบาทมากน้อยเพียงใด เพราะ GPSC ขณะนี้ก็ผลักดันเรื่องของแบตเตอร์รี่สำหรับ EV เช่นเดียวกัน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง