รีเซต

FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ "ส่งข้อมูลผ่านทางแซนด์วิช"

FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ "ส่งข้อมูลผ่านทางแซนด์วิช"
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2564 ( 18:34 )
51
FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ "ส่งข้อมูลผ่านทางแซนด์วิช"

FBI ได้ออกมาประกาศว่าสามารถจับกุม Jonathan Toebbe วิศวกรนิวเคลียร์ประจำกองทัพเรือสหรัฐฯ วัย 42 ปี พร้อมภรรยาวัย 45 ปีได้สำเร็จ หลังจากทั้ง 2 คนโดนเจ้าหน้าที่ล่อซื้อข้อมูลความลับ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปลอมตัวเป็นสายลับต่างชาติ ทำการติดต่อขอซื้อข้อมูลความลับเกี่ยวกับ Restricted Data การออกแบบเรือรบที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์


ในการล่อซื้อทางเจ้าหน้าที่ต้องวางแผนหลายขั้นตอน ทั้งใช้ Email เข้ารหัสในการติดต่อ ต้องทำการติดต่อล่วงหน้าหลายเดือน เป้าหมายถึงจะยอมรับข้อเสนอ โดยเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องโอนเงินคริปโตกว่า 10,000 ดอลลาร์ให้กับเป้าหมาย เพื่อเป็นเงินมัดจำ แล้วถึงจะสามารถนัดรับข้อมูลกันได้ 


โดยนาย Jonathan และภรรยาได้ทำการนำข้อมูลความลับใส่เอาไว้ในการ์ด SD แล้วทำการยัดใส่ในแซนด์วิชเนยถั่ว เพื่อไปวางที่จุดนัดหมาย ทั้งสองยังได้รับเงินคริปโตจากการส่งมอบอีก 20,000 ดอลลาร์ เพื่อแลกกับการกุญแจถอดรหัสข้อมูลในการ์ด หลังจากนั้นทั้งสองก็ขายข้อมูลอีกรอบ โดยครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 70,000 ดอลลาร์ แล้วทำการซ่อนไว้ในหมากฝรั่ง


อย่างไรก็ตามทั้งสองถูกจับกุมระหว่างการส่งมอบข้อมูลรอบที่สาม หลังจากสองรอบแรกเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าข้อมูลที่ได้รับเป็นข้อมูลเเรื่องตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์จริง ทั้งสองถูกตั้งข้อหาทางอาญาในเรื่องของการละเมิดพระราชบัญญัติพลังงานปรมาณู Atomic Energy Act


ประวัติของนาย Jonathan Toebbe 

Jonathan Toebbe เป็นพนักงานของ Department of Navy เขาทำหน้าที่เป็นวิศวกรนิวเคลียร์ และได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมโครงการ Naval Nuclear Propulsion Program หรือที่เรียกว่า Naval Reactors นั่นทำให้เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกจำกัดได้ และมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนิวเคลียร์ของกองทัพเรือ รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบด้านการออกแบบ พารามิเตอร์ปฏิบัติการ และคุณลักษณะด้านประสิทธิภาพของเครื่องปฏิกรณ์สำหรับเรือรบที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์


ในวันที่ 1 เมษายน 2020 นาย Jonathan Toebbe ได้ทำการส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังรัฐบาลต่างประเทศ โดยระบุที่อยู่ผู้ส่งใน Pittsburgh รัฐเพนซิลวาเนีย ในนั้นมีตัวอย่างข้อมูลที่เป็นความลับอยู่ และยังมีการเชิญชวนในการซื้อขายความลับดังกล่าวต่อ หลังจากนั้น Jonathan Toebbe ก็เริ่มถูกทาง FBI จับตาดูและถูกล่อซื้อสำเร็จในที่สุด


แหล่งที่มา justice.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง