รีเซต

อิสราเอลเข้าร่วม 'พาราลิมปิก ฤดูหนาว' ครั้งแรกในปักกิ่ง

อิสราเอลเข้าร่วม 'พาราลิมปิก ฤดูหนาว' ครั้งแรกในปักกิ่ง
Xinhua
4 มีนาคม 2565 ( 11:56 )
99
อิสราเอลเข้าร่วม 'พาราลิมปิก ฤดูหนาว' ครั้งแรกในปักกิ่ง

 

เยรูซาเล็ม, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- แถลงการณ์จากคณะกรรมการพาราลิมปิกอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (3 มี.ค.) ระบุว่าอิสราเอลจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ฤดูหนาว เป็นครั้งแรก โดยคณะผู้แทนอิสราเอลในการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง พาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ซึ่งเริ่มต้นวันศุกร์ (4 มี.ค.) ประกอบด้วยชีนา วาสพี นักสกีอัลไพน์วัย 20 ปี และเจ้าหน้าที่ 4 คน

วาสพีสูญเสียขาของเธอตอนอายุ 3 ขวบ หลังประสบอุบัติเหตุรุนแรงทางรถยนต์ และเริ่มเล่นสกีเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่เธอเข้าร่วมองค์กรอาสาสมัครของอิสราเอลที่ทำงานเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพและสร้างพลังใจแก่ทหารผ่านศึก เด็ก และนักกีฬาที่พิการในกีฬาผาดโผน ก่อนจะตัดสินใจเล่นสกีอย่างจริงจังมากขึ้น และย้ายไปฝึกฝนเป็นนักกีฬามืออาชีพในสหรัฐฯ

เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ วาสพีเป็นชาวอิสราเอลคนแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหิมะผู้พิการชิงแชมป์โลก (Para Snow-Sports World Championships) ที่เมืองลิลเลอฮาเมอร์ของนอร์เวย์ และคว้าอันดับ 13 ในการแข่งขันประเภทไจแอนท์สลาลม (Giant Slalom)

ทั้งนี้ คณะผู้แทนฯ นำโดยอินบัล เปซาโร (Inbal Pezaro) นักว่ายน้ำผู้พิการ ผู้คว้าเหรียญรางวัลพาราลิมปิกให้อิสราเอล 9 เหรียญ และปัจจุบันให้คำแนะนำด้านจิตใจและความเชี่ยวชาญแก่วาสพีในการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง