รีเซต

เนปาลพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 เคสแรก อินเดียติดเพิ่มเป็น 21 ราย

เนปาลพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 เคสแรก อินเดียติดเพิ่มเป็น 21 ราย
มติชน
6 ธันวาคม 2564 ( 17:31 )
40
เนปาลพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 เคสแรก อินเดียติดเพิ่มเป็น 21 ราย

6 ธันวาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเนปาลแถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็น 2 รายแรกของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อคนแรกเป็นชาวต่างชาติ อายุ 66 ปี ที่เดินทางเข้ามาในเนปาลจากประเทศที่การยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเมื่อวัน 19 พฤศจิกายน และอีกรายเป็นผู้สูงอายุ วัย 71 ปี ที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อคนแรก ซึ่งมีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโอไมครอนเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม โดยผู้ติดเชื้อทั้งสองรายได้ถูกแยกกักโรคและอยู่ภายใต้การเฝ้าสังเกตอาการของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทั้งสองรายนี้คนอื่นๆ จำนวน 66 ราย ทั้งหมดมีผลตรวจเป็นลบคือไม่ติดเชื้อ

 

ก่อนหน้านี้เนปาลได้แบนนักเดินทางจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาและฮ่องกงเข้ามาในประเทศ หลังจากมีรายงานพบการกลายพันธุ์ใหม่ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

 

ส่วนที่อินเดีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่า อินเดียพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศเพิ่มเป็น 21 รายแล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบในรัฐราชสถานมากที่สุด จำนวน 9 ราย ตามด้วยรัฐมหาราษฎระ 8 ราย ในรัฐกรณาฏกะ 2 ราย ในรัฐคุตราชและในกรุงนิวเดลี แห่งละ 1 ราย ซึ่งนายสัตเยนดาร์ จาอิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย กำชับให้ประชาชนในเดลีจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดให้ครบโดส สวมใส่หน้ากากป้องกัน และรักษาระยะห่างทางสังคมไว้

 

ทั้งนี้จากข้อมูลของทางการอินเดียระบุว่า 51% ของประชากรกลุ่มวัยผู้ใหญ่ที่มีราว 944 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และ 85% ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ทว่ายังมีอีกหลายสิบล้านคนที่ยังไม่ฉีดเข็มสอง แม้ว่าอินเดียจะมีวัคซีนอยู่ล้นเหลือก็ตาม

 

ขณะที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเป็นรายแรกของประเทศ อยู่ในรัฐกรณาฏกะเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้ติดเชื้อรายนี้ยังไม่มีประวัติเดินทางแต่อย่างใด