รีเซต

มุมมองดีบีเอสฯ กรณี BTS ซื้อหุ้น หมอชิตแลนด์ จาก STEC 4.45 พันลบ.

มุมมองดีบีเอสฯ กรณี BTS ซื้อหุ้น หมอชิตแลนด์ จาก STEC 4.45 พันลบ.
ทันหุ้น
26 ตุลาคม 2563 ( 10:36 )
240
มุมมองดีบีเอสฯ กรณี BTS ซื้อหุ้น หมอชิตแลนด์ จาก STEC 4.45 พันลบ.

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ส่อง BTS แจ้งเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ในบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน จาก STEC ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 4,450 ล้านบาท ซึ่งที่ดินมีพื้นที่รวมประมาณ 11-0-40.7 ไร่ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการหมอชิตคอมเพลกซ์ ซึ่งเป็นอาคารประเภทมิกซ์ยูส (Mixed-Use Building) บนที่ดินดังกล่าว ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน พื้นที่ให้เช่าร้านค้า และพื้นที่จอดรถ สูง 36 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 82,193 ตารางเมตร

 

คณะกรรมการอนุมัติเงินลงทุนโครงการหมอชิต คอมเพลกซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เป็นเงินประมาณ 9,940 ล้านบาท โดยมี STEC เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 67 สำหรับแหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในหมอชิตแลนด์ และการลงทุนในโครงการ คาดว่าจะมาจากการขายทรัพย์สินและเงินลงทุน จากการบริหารจัดการเงินสภาพคล่องส่วนเกิน (Treasury Management) ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 

 

ผลกระทบ: เป็นบวกสำหรับ BTS ในระยะยาว ในระหว่างนี้จะยังไม่มีรายได้ค่าเช่าจากหมอชิตแลนด์เข้ามา จนกว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 67 ถือว่าทำเลแถบหมอชิตจะมีความสำคัญในอนาคต เพราะจะเป็นฮับหรือจุดตัดของรถไฟฟ้าหลายสาย สะดวกต่อการเดินทาง และจะมีผู้มาใช้บริการคับคั่ง จึงเอื้อกับธุรกิจอาคารสำนักงาน และธุรกิจเชิงพาณิชย์ ขณะที่ในแง่การลงทุน คาดว่า BTS จะมีกำลังเงินที่จะสนับสนุนโครงการนี้ได้ไม่ยาก หากใช้การกู้คิดเป็น 1 ใน 4 ของเงินลงทุนที่ราว 2.5 พันล้านบาท ก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 1.7 เท่า ก็จะยังอยู่ในเกณฑ์ที่สถาบันการเงินยอมรับที่จะปล่อยกู้ให้ได้ แต่เมื่อรวมกับโครงการขนาดใหญ่อื่นๆที่จะต้องลงทุนในอนาคตอีกมากเช่น รถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง มอร์เตอร์เวย์ 2 เส้น และพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เราเห็นว่าทาง BTS ก็จะต้องวางแผนทางการเงินอย่างรัดกุม

 

คำแนะนำ: ถือ ความจริงในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทร่วมของ BTS คือ U ได้ขายหุ้น หมอชิตแลนด์ให้ STEC ไปในราคา 4,320 ล้านบาท แต่ STEC ตัดสินใจไม่พัฒนาต่อ เพราะต้องการรักษาสภาพคล่องในช่วงระบาดโควิด-19 แล้วในที่สุด BTS ก็ไปซื้อกลับมาอีกครั้งที่ 4,450 ล้านบาท เพราะมองเห็นศักยภาพชองโครงการ สิ่งที่ตลาดติดตาม BTS อยู่คือ การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ล่าสุดศาลปกครองกลางตัดสินให้ไปใช้เกณฑ์ประมูลเดิม ซึ่งตรงกับที่ BTS เรียกร้อง แต่รฟม.จะอุทธรณ์ที่จะใช้เกณฑ์ใหม่ต่อไป รวมทั้งการที่ครม.จะอนุมัติให้ได้ต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าปัจจุบันอีก 30 ปี หรือไม่ แนะนำ ถือ BTS ด้วยราคาพื้นฐาน 10.33 บาท ประเมินด้วยวิธี SOP (Sum of Parts)

 

ความเคลื่อนไหวของหุ้น BTS อยู่ที่ 9.10 บาท ลดลง 0.15 บาท หรือ 1.62% มูลค่าการซื้อขาย 54.49 ล้านบาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง