รีเซต

ไปต่อยาก! ฟิลิปปินส์ส่อเลิกจัดอาเซียน พาราเกมส์ เหตุปัญหาการเงิน-โควิด

ไปต่อยาก! ฟิลิปปินส์ส่อเลิกจัดอาเซียน พาราเกมส์ เหตุปัญหาการเงิน-โควิด
มติชน
2 พฤษภาคม 2563 ( 21:21 )
100
ไปต่อยาก! ฟิลิปปินส์ส่อเลิกจัดอาเซียน พาราเกมส์ เหตุปัญหาการเงิน-โควิด

ฟิลิปปินส์ส่อเลิกจัดอาเซียน พาราเกมส์ เหตุปัญหาการเงิน-โควิด

ฟิลิปปินส์ ส่อแววล้มแผนการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 10 หลังจากที่มีรายงานว่า คณะกรรมการกีฬาฟิลิปปินส์ ยุติการสนับสนุนทางด้านการเงิน ซึ่งส่งผลให้ยากต่อการจัดการแข่งขันหากสุดท้ายไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมการกีฬาฟิลิปปินส์ ประกาศว่าการจัดแข่งขันกีฬาทุกรายการที่เหลือทั้งหมดในปีนี้จะต้องถูกเลื่อนออกไป ซึ่งรวมถึงการยุติการสนับสนุนด้านการเงินของศึกอาเซียนพาราเกมส์ด้วยนั้น

ไมเคิล บาร์ราโด ประธานพาราลิมปิกฟิลิปปินส์ เผยว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ นี่ถือข่าวที่น่าเศร้าสำหรับนักกีฬาของเรา และนักกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ ทุกคน ที่ทุ่มเทชีวิตเพื่อการฝึกซ้อมมาตลอด แต่เราเข้าใจดีเกี่ยวกับสถานการณ์ที่โลกกำลังกังวล นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก กีฬาไม่ได้รับความสำคัญมากนักในช่วงเวลานี้ เราไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ โดยปราศจากความช่วยเหลือจากรัฐบาล

ทั้งนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันอาเซียน พาราเกมส์ของฟิลิปปินส์จะส่งเรื่องราวของปัญหาในปัจจุบันไปยังสหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียน พิจารณาและตัดสินชะตากรรมอีกครั้ง

เดิมฟิลิปปินส์ วางแผนจัดกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ไว้ระหว่างวันที่ 18-25 มกราคมที่ผ่านมา แต่เกิดปัญหาไม่มีความพร้อมในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องเงิน ทำให้ต้องเลื่อนออกไปอีกหลายครั้ง ขณะเดียวกันยังเจอการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีก จึงเล็งขยับไปแข่งขันช่วงเดือนตุลาคม แต่หากสุดท้ายไม่ได้รับการสนับสนุนเรื่องงบประมาณจากรัฐ การแข่งขันอาเซียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ก็มีโอกาสประกาศยกเลิกการจัดอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง