รีเซต

ทัพฟ้ามะกันเผย 2 นักบินนำ ‘บลิงเกน’ เยือนอาเซียนติดโควิด

ทัพฟ้ามะกันเผย 2 นักบินนำ ‘บลิงเกน’ เยือนอาเซียนติดโควิด
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 06:46 )
44
ทัพฟ้ามะกันเผย 2 นักบินนำ ‘บลิงเกน’ เยือนอาเซียนติดโควิด

โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่านักบิน 2 คนของกองทัพอากาศที่ปฎิบัติหน้าที่สนับสนุนการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและเอเชียตะวันออกเชียงใต้ของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ก่อนถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19

 

การออกมาให้ข้อมูลครั้งนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะเป็นข้อมูลที่ไม่เคยได้รับการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้จำนวนคนที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกที่เดินทางมาในเครื่องบินพิเศษลำดังกล่าวกลายเป็น 3 คน โดยก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเพียงระบุว่ามีหนึ่งในคณะสื่อที่ร่วมเดินทางมาที่ถูกตรวจพบเชื้อเป็นบวกเท่านั้น ทำให้ต้องยกเลิกการเยือนไทยซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายหลังจากมาเลเซีย

 

อย่างไรก็ดีกองทัพอากาศสหรัฐไม่ได้ให้ข้อมูลว่านักบินทั้งสองคนถูกตรวจพบว่ามีผลเป็นบวกเมื่อใด และถูกตรวจพบขณะเดินทางไปถึงจุดใด ขณะที่ในส่วนของผู้สื่อข่าวระบุว่าตรวจพบเชื้อบวกขณะเดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย และยังคงถูกกักบริเวณที่มาเลเซียจนถึงปัจจุบัน

 

โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นักบินทั้งสองคนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และไม่มีใครเข้ามามีสัมผัสใกล้ชิดกับนายบลิงเกนหรือเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ โดยนักบินคนหนึ่งไม่แสดงอาการป่วย ขณะที่อีกคนมีอาการเพียงไม่มากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง