รีเซต

ครูผู้ดีทำร้ายม้าเจอไล่ออก สังคมรุมประณาม-สมาคมพิทักษ์สัตว์เอาเรื่อง

ครูผู้ดีทำร้ายม้าเจอไล่ออก สังคมรุมประณาม-สมาคมพิทักษ์สัตว์เอาเรื่อง
ข่าวสด
21 ธันวาคม 2564 ( 15:00 )
43
ครูผู้ดีทำร้ายม้าเจอไล่ออก สังคมรุมประณาม-สมาคมพิทักษ์สัตว์เอาเรื่อง

ครูผู้ดีทำร้ายม้าเจอไล่ออก - วันที่ 21 ธ.ค. เดอะซันรายงานความคืบหน้ากรณีครูประถมศึกษาสาวชาวอังกฤษก่อเหตุอาละวาดทำร้ายม้าระหว่างกีฬาล่าสุนัขจิ้งจอกและมีผู้ถ่ายคลิปไว้สร้างความสะเทือนใจให้ผู้รักสัตว์ ล่าสุด ถูกทางโรงเรียมไล่ออกจากงานเพื่อลงโทษแล้ว

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ย. บนถนนสายหนึ่งในเมืองเมลตัน มอว์เบรย์ มณฑลเลสเตอร์เชอร์ แคว้นอีสต์ มิดแลนด์ของอังกฤษ

 

รายงานระบุว่า นางซาราห์ โมลด์ อายุ 37 ปี อาชีพครูของโรงเรียนประถมฯ ถูกพบเห็นว่ามีพฤติกรรมอาละวาดม้าของตัวเองที่เดินหนีออกไปกลางถนน โดยนางโมลด์ลากมันกลับเข้ามาข้างถนนจากนั้นจึงเตะและต่อยมันหลายครั้ง ท่ามกลางผู้ร่วมเล่นกีฬาคนอื่น และผู้พบเห็น

 

เหตุการณ์นี้ยังถูกถ่ายคลิปไว้ได้ชัดเจนโดยกลุ่มนักต่อต้านการล่าสัตว์ Hertfordshire Hunt Saboteurs โดยคาดว่า นางโมลด์เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มผู้รักกีฬาล่าสุนัขจิ้งจอก Cottesmore Hunt

 

คลิปดังกล่าวเผยให้เห็นนาทีที่นางโมลด์สาดอารมณ์ใส่และทำร้ายม้า ส่งผลให้ชาวบ้านที่ผ่านมาบางคนทนดูไม่ได้และเข้าไปต่อว่านางโมลด์ หลังนางโมลด์ลากมันเข้าไปในรถขนม้าด้วย ขณะที่สมาชิกของกลุ่มต่อต้านการล่าสัตว์นั้นตะโกนห้ามปรามนางโมลด์

 

ภายหลังคลิปดังกล่าวแพร่ไปในโลกออนไลน์ ส่งผลให้มีพลเมืองดีเข้ามาวิพากวิจารณ์และประณามนางโมลด์ รวมถึงโทรศัพท์แจ้งราชสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ (RSPCA) ตลอดจนทาง Mowbray Education Trust มีคำสั่งพักงานครูคนดังกล่าวระหว่างสอบสวน

 

ล่าสุด Mowbray Education Trust ระบุว่า นางโมลด์ ถูกปลดออกจากตำแหน่งครูของโรงเรียนในความรับผิดชอบของทางสมาคมแล้ว โดยระบุว่า ทางสมาคมนั้นให้ความสำคัญต่อคุณภาพของครูอาจารย์ในการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กนักเรียน

 

ด้านกลุ่มผู้รักกีฬาล่าสุนัขจิ้งจอก Cottesmore Hunt ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับกระทำของผู้ก่อเหตุไม่ว่าจะในสภาวะการณ์ใด เช่นเดียวกันกับโฆษกสมาคมล่าสัตว์ที่ย้ำว่าการให้ความสำคัญต่อสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของม้าอย่างสูงสุดในทุกสถานการณ์นั้นเป็นสิ่งจำเป็น

 

ส่วนการแสดงความคิดเห็นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ประณามนางโมลด์และแสดงความไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมนี้ โดยบางคนระบุว่า "ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง" และว่า "อ้างยังไงก็ไม่ได้นะแบบนี้ คุณจะทำอย่างนี้ไม่ได้"

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้แสดงความคิดเห็นที่ระบุว่า "ในฐานะที่เป็นนักขี่ม้าเหมือนกัน บอกเลยว่าเห็นแล้วโกรธมาก มันน่าละอายอย่างที่สุด ไม่ว่าคุณจะโมโหยังไงกับอะไรมา จะมาต่อยมันจนหน้าหันแบบนี้ไม่ได้ ม้าเป็นสัตว์ที่มีอารมณ์อ่อนไหวมากนะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง