รีเซต

ขยันยิง! เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีก 2 ลูกตกในทะเลญี่ปุ่น

ขยันยิง! เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีก 2 ลูกตกในทะเลญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2564 ( 09:22 )
129
ขยันยิง! เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีก 2 ลูกตกในทะเลญี่ปุ่น

วันนี้( 25 มี.ค.64) เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ 2 ลูกไปตกลงในทะเลญี่ปุ่น หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ทะเลตะวันออก ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯและกองทัพเกาหลีใต้ ยืนยันข่าวนี้แล้ว 


ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวานนี้ (24 มี.ค.) จากจังหวัดฮัมคยอง ไปตกลงในทะเลตะวันออก ขณะนี้ฝ่ายข่าวกรองของเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ กำลังวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ โดยเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและรักษาการเตรียมพร้อมเสมอ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ขีปนาวุธถูกยิงไปได้ไกลเป็นระยะทางเท่าใดก่อนจะตกลงในทะเล


ด้านญี่ปุ่น ยามฝั่งญี่ปุ่นแจ้งเตือนเรือทุกลำในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ให้อยู่ห่างจากจุดที่มีวัตถุตกลงในทะเลและให้ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธไม่ได้ตกลงในอาณาเขตของญี่ปุ่น หรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นแต่อย่างใด


นับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธซ้ำ 2 ของเกาหลีเหนือในรอบเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น โดยครั้งแรกเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 มีนาคม) เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ที่บริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ แต่เพิ่งมีรายงานข่าวออกมา 2 วันให้หลังเมื่อวันอังคาร (23 มีนาคม) ที่ผ่านมา 


การยิงทดสอบในวันอาทิตย์นั้น นับเป็นครั้งแรกในยุคของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยเกาหลีเหนือได้ระงับการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลในยุคอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ นับตั้งแต่ทรัมป์พบกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2018 แต่ยังคงมีการยิงทดสอบขีปนาวุธระยะใกล้อยู่


ด้านความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ แฮร์รี่ เจ เคเซียนิส กรรมการอาวุโสด้านการศึกษาเกาหลี แห่งศูนย์ National Interest ในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือนี้อาจเป็นการตอบโต้ความเห็นของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่กล่าวหลังการยิงทดสอบครั้งแรก เนื่องจากเกาหลีเหนืออาจรู้สึกเสียหน้า หรือรู้สึกถูกดูหมิ่นจากความเห็นใด ๆ ที่ออกมาจากทางสหรัฐฯ


โดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุหลังมีข่าวเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกว่า พฤติกรรมของเกาหลีเหนือไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยและยังหัวเราะออกมา เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นจะส่งผลกระทบทางการทูตหรือไม่ 


ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ให้ความสำคัญมากนักต่อการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ระบุว่า เป็นพฤติกรรมปกติของเกาหลีเหนือ 


ทั้งนี้ การกลับมาฟื้นการทดสอบยิงขีปนาวุธอีกครั้งของเกาหลีเหนือ ไม่เกินความคาดหมายของสหรัฐฯ ที่คาดการณ์ล่วงหน้ามานานหลายสัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีไบเดนขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง