รีเซต

เศรษฐา แนะรัฐชะลอภาษี 'สินทรัพย์ดิจิทัล' ชี้เปราะบางแต่มีอนาคต พัฒนาได้ ควรส่งเสริม

เศรษฐา แนะรัฐชะลอภาษี 'สินทรัพย์ดิจิทัล' ชี้เปราะบางแต่มีอนาคต พัฒนาได้ ควรส่งเสริม
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 16:29 )
44
เศรษฐา แนะรัฐชะลอภาษี 'สินทรัพย์ดิจิทัล' ชี้เปราะบางแต่มีอนาคต พัฒนาได้ ควรส่งเสริม

ข่าววันนี้ 11 มกราคม นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เผยแพร่ข้อความว่า

 

วันนี้ผมขอพูดถึงการเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตัลอีกสักครั้ง ผมเคยพูดเรื่องนี้ไว้ในหลายๆ โอกาสว่า อยากให้รัฐชะลอการเก็บภาษีตรงนี้ไปก่อน เพื่อให้ตลาดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตัลมีโอกาสได้เติบโต แบบเดียวกับที่เราเคยยกเว้นภาษีเงินได้กำไรจากการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ

 

ปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดทุนไทยมีการพัฒนาและก้าวหน้าอย่างที่เห็นทุกวันนี้ คือ การที่รัฐมีมาตรการส่งเสริมให้มีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการยกเว้นภาษีนี่แหละครับ เราถึงได้มีตลาดทุนที่เป็นแหล่งในการระดมทุนของธุรกิจต่างๆ ที่สำคัญ แทนการพึ่งพาแหล่งเงินทุนผ่านระบบธนาคารเหมือนเมื่อ 30 -40 ปีก่อน

 

ผมเข้าใจดีว่า กฎหมายการเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตัลออกมาตั้งแต่ปี 2561แล้ว และที่เราเห็นเป็นข่าวกันอยู่ในช่วงนี้ เป็นเรื่องของการรณรงค์เพื่อบังคับใช้กฏหมาย

 

ข้อเสนอแนะของผม คือ อยากให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องนี้ในเชิงนโยบาย เนื่องจากตลาดสินทรัพย์ดิจิตัลเป็นตลาดเกิดใหม่ มีความเปราะบาง แต่เป็นตลาดที่มีอนาคต เป็นของคนรุ่นใหม่ ซึ่งรัฐบาลน่าจะพิจารณาส่งเสริม และพัฒนาให้ได้เติบโต มีนักลงทุนเข้ามาซื้อขายจำนวนมาก และมีระบบการซื้อขายที่เป็นธรรม แบบเดียวกับมีการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ฯ

 

แทนที่จะรณรงค์เพื่อจัดเก็บ รัฐบาลควรจะพิจารณายกเว้นภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตัลเพื่อส่งเสริมให้เกิดการซื้อขายมากขึ้น ทำให้ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตัลมีการพัฒนาเติบโต แข็งแกร่ง ภายใต้การกำกับดูแลของ กลต. และเมื่อสินทรัพย์ดิจิตัลมีตลาดรองที่มีสภาพคล่อง ก็จะช่วยส่งเสริมให้ตลาดแรกเติบโตมีการทำ ICO มากขึ้น สุดท้ายธุรกิจก็จะมีทางเลือกในการระดมทุนที่หลากหลาย และเหมาะสมกับความต้องการมากขึ้นตามไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง