รีเซต

บ.โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชดเชย '5.9 ล้านเหรียญ' กรณีปล่อยน้ำใช้แล้วคืนสู่มหาสมุทร

บ.โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชดเชย '5.9 ล้านเหรียญ' กรณีปล่อยน้ำใช้แล้วคืนสู่มหาสมุทร
Xinhua
27 มิถุนายน 2564 ( 00:22 )
45
บ.โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชดเชย '5.9 ล้านเหรียญ' กรณีปล่อยน้ำใช้แล้วคืนสู่มหาสมุทร

ลอสแอนเจลิส, 25 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อเร็วๆ นี้บริษัทแปซิฟิก แก๊ส แอนด์ อิเล็กทริค (PG&E) ในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ยอมรับข้อตกลงเกี่ยวกับการชดเชยเงินมูลค่า 5.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 187.44 ล้านบาท) สำหรับการปล่อยน้ำในระบบหล่อเย็นแบบใช้ครั้งเดียว (once-through cooling) จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไดอาโบลแคนยอน (Diablo Canyon) ลงสู่มหาสมุทร

 

 

ข้อตกลงข้างต้นซึ่งบริษัทบรรลุร่วมกับคณะกรรมการควบคุมคุณภาพน้ำประจำภูมิภาคเซ็นทรัลโคสต์ เกิดขึ้นภายหลังจากคณะกรรมการฯ ได้สอบสวนอย่างละเอียดในประเด็นที่มีการกล่าวหาว่าโรงงานแห่งนี้ได้ใช้น้ำจากมหาสมุทรแปซิฟิกในระบบหล่อเย็นของตนโดยมิชอบ ตั้งแต่ปี 1985 ซึ่งมีการยื่นฟ้องอย่างเป็นทางการต่อศาลสูงซาน หลุยส์ โอบิสโป เมื่อวันที่ 25 พ.ค.

 

 

เมื่อวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) คาลโคสต์ นิวส์ สื่อท้องถิ่นของเทศมณฑลซาน หลุยส์ โอบิสโป รายงานว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้สูบน้ำจากทะเลมาใช้ในการกลั่นไอน้ำและนำไปใช้ในกระบวนการ “หล่อเย็นแบบใช้ครั้งเดียว” ซึ่งจะไหลผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 2 เครื่อง ก่อนจะนำน้ำที่ใช้แล้วปล่อยคืนสู่มหาสมุทร

 

 

แม้ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะอนุญาตให้มีการสูบน้ำสาธารณะจากทะเลใกล้เคียงลงสู่มหาสมุทรได้ ทว่าบรรดานักสิ่งแวดล้อมต่างโต้แย้งว่าการปล่อยน้ำดังกล่าวลงสู่มหาสมุทรเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร

 

 

เอลีน วอยแซง (Ailene Voisin) โฆษกคณะกรรมการฯ ประเมินว่าการปล่อยนํ้าทิ้งดังกล่าว เป็นน้ำอุณหภูมิสูง (Thermal discharge) ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิของมหาสมุทรโดยรอบในพื้นที่ดังกล่าวราว 20 องศาฟาเรนไฮต์ (11.1 องศาเซลเซียส) และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศในบริเวณใกล้เคียงซึ่งเป็นสิ่งที่ "ได้รับการบันทึกไว้อย่างชัดเจนและได้รับความเข้าใจ" แต่กลับ "ไม่มีตัวเลือกหรือการดัดแปลงทางเทคโนโลยีอื่นใด ที่อาจนำมาใช้งานได้”

 

 

ปัญหาอีกประการหนึ่งคือระบบที่สูบน้ำจากไดอาโบลแคนยอน (Diablo Canyon) เข้าสู่โรงไฟฟ้า ยังดูดลูกปลาเข้าสู่ระบบราว 1.5 พันล้านตัวต่อปี ทำให้วงจรการสืบพันธุ์ของปลาท้องถิ่นหยุดชะงัก

 

 

คณะกรรมการฯ ระบุในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่าเงินชดเชยที่ได้รับจากบริษัทฯ จะถูกนำไปใช้ในโครงการพัฒนาคุณภาพน้ำต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อภูมิภาค

 

 

นอกเหนือจากข้อตกลงข้างต้น รายงานระบุว่าบริษัทฯ ยังเคยทำการชำระเงินเป็นรายปีเพื่อบรรเทาปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการปล่อยนํ้าทิ้งอุณหภูมิสูงของตน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง