รีเซต

นายกฯ เตรียมดันไทย ‘สวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย’ ย้ำจุดยืนไม่เป็นคู่ขัดแย้งใคร

นายกฯ เตรียมดันไทย ‘สวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย’ ย้ำจุดยืนไม่เป็นคู่ขัดแย้งใคร
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2567 ( 11:49 )
21
นายกฯ เตรียมดันไทย ‘สวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย’ ย้ำจุดยืนไม่เป็นคู่ขัดแย้งใคร

นนี้ ( 15 พ.ค. 67 )นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 ว่า ปัจจุบันโลกอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบไม่ว่าจะเป็นสงคราม ไทยยืนยันจุดยืนทางการฑูตไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับทุกภูมิภาค และจุดยืนทางการเมืองของไทยส่งผลดีต่อภาคธุรกิจไทยอย่างยิ่ง และนักลงทุนสบายใจที่จะเข้ามาลงทุน


นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำอีกว่า การที่ไทยสนับสนุนพลังงานสะอาด ที่เป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทใหญ่ๆเข้ามาลงทุน และความท้าทายของภาคอุตสาหกรรมไทยคือการนำพลังงานสะอาดเข้ามาใช้ให้ได้มากที่สุด และสิ่งสำคัญที่สุดคือข้อตกลงการค้าเสรีหรือ FTA ซึ่งในอดีตที่ผ่านมามีการขับเคลื่อนเรื่องนี้น้อยมาก รัฐบาลนี้ได้เดินหน้าขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อเนื่อง ซึ่งมีการเซ็น FTA กับศรีลังกาไปแล้ว และในเดือนหน้าจะมีการ FTA กับ สหภาพยุโรปเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมเข้ามาลงทุนในประเทศไทยส่งผลดีกับภาคอุตสาหกรรมไทย ยืนยันเร่งดำเนินการโดยเร็วมี่สุดให้สินค้าไทยเป็นที่ต้องการ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต่างชาติให้ความสำคัญและพอใจเมื่อไทยมีความตั้งใจจริงที่จะเดินหน้า


ทั้งนี้ จะมีการเร่งดำเนินการแก้ไขข้อกำหนดและความยากง่าย ในการประกอบธุรกิจเพื่อดึงดูดนักลงทุน การสร้างโครงสร้าพื้นฐานรองรับอุตสาหกรรมที่จะมาลงทุนในไทย เช่น โครงการแลนด์บริจด์เพื่อเป็นทางเลือกให้กับระบบขนส่งทั่วโลก และจุดยืนทางการฑูตที่เป็นกลางของไทยจะสร้างความสบายใจ ส่งผลให้ไทยกลายเป็น 

‘สวิตเซอร์แลนด์ของเอเชีย’

 

“ไม่ว่าใครจะทะเลาะกับใคร เราไม่สนใจ เราค้าขายอย่างเดียวเราอยากให้ประเทศไทยมีความมั่นคง และ อยากให้นักธุรกิจทุกท่าน มีความสบายใจ ว่าเรายึดมั่นในความสงบ เราค้าขายอย่างเดียว จะทำให้กระบวนการผลิตไม่สะดุดลง รวมไปโครงการแลนด์บริดจ์ด้วย เป็นโครงการที่สำคัญ สำคัญมากกว่าการซื้อเรือดำน้ำ หรือเครื่องบิน” นายกรัฐมนตรี กล่าว


อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า รัฐบาลจะสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ EV ให้ไทยเป็นฐานการผลิตของภูมิภาคอาเซียน และ ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับการลงทุนแม้ในส่วนลึกทุกคนจะกังวลว่าต่างชาติจะเข้ามายึดครอง แต่ยืนยันว่าเราจะพัฒนาควบคู่กันไปโดยจะช่วยอุตสาหกรรมท้องถิ่นของไทยให้มีส่วนร่วมกับการพัฒนาซัพพลายเชนทั้งหมดให้เติบโตคู่กับประเทศที่พัฒนาแล้ว


ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล 

ภาพจาก:  ทำเนียบรัฐบาล 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง