รีเซต

'จีน-ไทย' เห็นพ้อง กระชับมิตรภาพที่มีมายาวนาน

'จีน-ไทย' เห็นพ้อง กระชับมิตรภาพที่มีมายาวนาน
Xinhua
3 เมษายน 2565 ( 10:31 )
520
'จีน-ไทย' เห็นพ้อง กระชับมิตรภาพที่มีมายาวนาน

เหอเฝย, 3 เม.ย. (ซินหัว) -- วันเสาร์ (2 เม.ย.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนจัดการเจรจากับดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ในเขตตุนซี มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องกันด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี

 

หวังกล่าวว่าปีนี้ครบรอบ 10 ปีการจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนและไทย เขากล่าวว่าจีนยินดีที่จะพัฒนาความร่วมมือกับไทยในทุกด้าน โดยกล่าวว่าสองฝ่ายควรยกระดับการปรึกษาหารือเกี่ยวกับโครงร่างและแผนปฏิบัติการร่วมของความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และเร่งการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย

 

หวังยังเรียกร้องให้สองประเทศดำเนินการปฏิบัติตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) อันเป็นโอกาสในการดึงศักยภาพของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี และขยายความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ เศรษฐกิจดิจิทัล พลังงานใหม่ และอื่นๆ

 

ดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวว่าประเทศไทยยึดมั่นในมิตรภาพระหว่างสองประเทศที่มีมาแต่ดั้งเดิม และยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อร่วมกันสรรสร้างความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางให้เป็นมาตรฐานคุณภาพสูง และมีส่วนร่วมในแผนการพัฒนาโลก (Global Development Initiative) อย่างแข็งขัน

 

ดอนกล่าวว่าไทยหวังที่จะเพิ่มการค้า การเชื่อมโยง และความร่วมมือด้านการเกษตร รับรองความมั่นคงของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนกระชับความร่วมมือในการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีน-อาเซียนอย่างแข็งแกร่ง และรักษาการสื่อสารในเชิงลึกเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือพหุภาคี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง