รีเซต

เมียนมา ประกาศหยุดยิง 1เดือน เนื่องในวันสงกรานต์ แต่มีข้อแม้-จ่อเจรจา

เมียนมา ประกาศหยุดยิง 1เดือน เนื่องในวันสงกรานต์ แต่มีข้อแม้-จ่อเจรจา
ข่าวสด
1 เมษายน 2564 ( 13:11 )
66
เมียนมา ประกาศหยุดยิง 1เดือน เนื่องในวันสงกรานต์ แต่มีข้อแม้-จ่อเจรจา

เมียนมา ประกาศ หยุดยิง 1 เดือนเต็ม เนื่องในวันสงกรานต์ แต่มีข้อแม้ห้ามกระทบความมั่นคง หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดตั้งแต่วันที่ต้นเดือน ก.พ.

 

รัฐบาลเมียนมาได้แถลงการหยุดยิงทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายนนี้ หลังจากประชาชนชาวเมียนมาต้องเจอกับเหตุการณ์ตึงเครียดและความรุนแรงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ทางกองทัพประกาศหยุดยิงเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาล ติงยาน หรือ สงกรานต์ ที่จะตรงกับวันที่ 13-16 เม.ย.นี้ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า จะถือโอกาสนี้เป็นช่วงเวลาของการเจรจาสงบศึก และสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกองทัพเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์

 

ก่อนหน้านี้กลุ่มชาติพันธุ์ได้แสดงจุดยืนข้างประชาชนและไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงรัฐบาลทหาร อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลทหารได้ส่งเครื่องบินขับไล่ 2 ลำโจมตีกองบัญชาการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย ขณะที่ KNU สังหารทหารเมียนมาอย่างน้อย 10 นายและควบคุมตัวทหารอีก 8 นาย

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพเมียนมาได้มีข้อแม้ระบุว่า การแถลงการณ์หยุดโจมตีครั้งนี้จะไม่มีผลกับการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและขัดขวางการบริหารของรัฐบาล

 

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะภาคตะวันออกของประเทศเมียนมาได้ลุกลามไปถึงประเทศใกล้เคียงอย่างประเทศไทย ชาวกะเหรี่ยงกว่า 3,000 คน จำเป็นต้องหนีย้ายถิ่นฐานข้ามมาพักอาศัยชั่วคราวอยู่ชายฝั่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงแล้วว่าชาวกะเหรี่ยงกลุ่มดังกล่าวได้เดินทางกลับเมียนมาไปแล้วด้วยความสมัครใจ มีชาวกะเหรี่ยงตกค้างอยู่บริเวณชายแดนประมาณ 200 คนเท่านั้น

 

ที่มา channelnewsasia.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง