รีเซต

บ.จีนโร่ขอโทษ-ถอดโฆษณาทิ้ง หลังถูกโซเชียลจวก โยนความผิดผู้หญิง

บ.จีนโร่ขอโทษ-ถอดโฆษณาทิ้ง หลังถูกโซเชียลจวก โยนความผิดผู้หญิง
มติชน
12 มกราคม 2564 ( 17:59 )
52
บ.จีนโร่ขอโทษ-ถอดโฆษณาทิ้ง หลังถูกโซเชียลจวก โยนความผิดผู้หญิง

เมื่อวันที่ 12 มกราคม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าของจีนแบรนด์ Purcotton ออกโรงขอโทษสังคมและถอดโฆษณาสินค้าของตนเองทิ้ง หลังจากโฆษณาตัวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสังคมว่าเป็นการกล่าวโทษโยนความผิดให้กับเหยื่อสาวในโฆษณาตัวนี้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการถูกผู้ชายสะกดรอยตาม

 

โฆษณาของ Purcotton ที่กลายเป็นไวรัล มีความยาว 26 วินาที แสดงให้เห็นนางแบบในโฆษณา ถูกสตอล์กเกอร์หรือผู้ชายสะกดรอยตาม ก่อนนางแบบสาวจะควักแผ่นทำความสะอาดมาเช็ดเครื่องสำอางบนใบหน้าหน้าทิ้ง แล้วหันมาเผชิญหน้ากับชายที่สะกดรอยตาม โดยที่ใบหน้าของนางแบบสาวเปลี่ยนไปเป็นผู้ชาย ส่งผลให้ชายที่สะกดรอยตามมา ผงะหายไป

 

ผู้คนในโลกออนไลน์พากันประณามโฆษณาตัวนี้ว่าเป็นการก่อนัยกล่าวโทษผู้หญิงว่าดึงดูดทางเพศโดยไม่พึงประสงค์ และยังมีเสียงที่วิจารณ์ว่าเป็นการรุกรานผู้หญิงด้วยการชี้ว่าไม่น่าดึงดูดเมื่อไม่มีแต่งหน้า

 

“การใช้ความกลัวและความเจ็บปวดที่เลวร้ายของผู้หญิง มาทำโฆษณาหน้า พวกเขามีสมองมั๊ยเนี่ย?” ผู้ใช้เว่ยป๋อเครือข่ายสังคมยอดนิยมของจีนรายหนึ่งแสดงความเห็นอย่างเผ็ดร้อน

 

ยังมีกระแสให้บอยคอตต์บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ด้วย หลังจากเจอกระแสตีกลับอย่างหนักจากโลกออนไลน์ กระทั่ง Purcotton ออกมาโพสต์ขอโทษสังคมทางเว็บไซต์เว่ยป๋อถึงสองครั้ง โดยระบุว่าทางบริษัทจะตรวจสอบกระบวนการทั้งหมดเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก และได้ถอดโฆษณาที่เป็นปัญหานี้ทิ้งไปแล้ว

 

กระแสวิจารณ์โฆษณาตัวนี้มีขึ้นในขณะที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านในโลกออนไลน์มากขึ้นในเรื่องการเหยียดเพศและการโยนความผิดให้กับผู้ตกเป็นเหยื่อ

 

ในปีที่แล้วมหาวิทยาลัย 2 แห่งในจีนเจอกระแสตีกลับหลังจากมีคำชี้แนะเรื่องความปลอดภัยของนักศึกษาหญิงว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อไม่ให้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยมหาวิทยาลัยกวางซีแนะนำให้นักศึกษาหญิงควรแต่งกายให้เหมาะสม โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้คอเสื้อตกลงมาหรือเผยให้เห็นแผ่นหลังที่จะเป็นการล่อตาล่อใจได้

 

ขณะที่สถาบันศิลปะจีนในเมืองหางโจวชี้แนะว่าปัจจัยอย่างการมีหน้าตาดีและการให้ความสนใจกับรูปลักษณ์มากเกินไป อาจทำให้เกิดการดึงดูดทางเพศที่ไม่พึงประสงค์จากพวกผู้ชายได้