รีเซต

ระยองตั้งโต๊ะแถลง น้ำมันรั่วจุดเดิม 5,000 ลิตร มั่นใจคุมสถานการณ์ได้ ไม่น่าพัดเข้าฝั่ง

ระยองตั้งโต๊ะแถลง น้ำมันรั่วจุดเดิม 5,000 ลิตร มั่นใจคุมสถานการณ์ได้ ไม่น่าพัดเข้าฝั่ง
มติชน
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:44 )
62
ระยองตั้งโต๊ะแถลง น้ำมันรั่วจุดเดิม 5,000 ลิตร มั่นใจคุมสถานการณ์ได้ ไม่น่าพัดเข้าฝั่ง

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง กรณีน้ำมันดิบรั่วกลางทะเล หมู่บ้านสบาย สบาย หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC และนายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เปิดแถลงข่าวด่วนหลังมีรายงานว่า มีน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลซ้ำจุดเดิมอีก สาเหตุเกิดจากทางบริษัท SPRC ได้มีการยกท่ออ่อนขนถ่ายน้ำมันบริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันกลางทะเลจุดที่พบการรั่วไหลครั้งที่ผ่านมาขึ้นมาตรวจสอบ แต่พบว่ามีน้ำมันค้างท่ออยู่ จึงเกิดการรั่วไหลลงทะเลซ้ำอีก

 

ว่าที่ ร.ต.พิรุณกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น.ได้รับแจ้งจาก SPRC ว่าได้เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลซ้ำอีกจุดเดิมที่มีการรั่วไหลกลางทะเลเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ของ SPRC ได้มีการยกท่ออ่อนจุดที่รั่วไหลขึ้นมาตรวจสอบ แต่พบว่ามีน้ำมันดิบค้างท่ออยู่ จำนวน 5,000 ลิตร เกิดรั่วไหลลงทะเล แต่เป็นน้ำมันที่ไม่หนาแน่นเหมือนครั้งที่ผ่านมา

 

ว่าที่ ร.ต.พิรุณกล่าวว่า จุดที่พบคราบน้ำมันอยู่ห่างทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันประมาณ 3 ไมล์ทะเล และอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 20 กม. เบื้องต้นทางบริษัทได้ระดมเรือ จำนวน 9 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เข้าควบคุมสถานการณ์ โปรยสารเคมีสลายคราบน้ำมันดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เนื่องจากสถานการณ์ที่เลวร้ายการรั่วไหลได้ผ่านไปแล้ว ไม่น่าจะพัดเข้าฝั่งได้

 

  •  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง