รีเซต

'ชัชชาติ' ปั่นจักรยานนำทีม ดร.ยุ้ย-ว่าที่ส.ก. ลุย 3 ชุมชนแออัดย่านทองหล่อ เปรย 'ความขัดแย้งของชีวิตเมือง'

'ชัชชาติ' ปั่นจักรยานนำทีม ดร.ยุ้ย-ว่าที่ส.ก. ลุย 3 ชุมชนแออัดย่านทองหล่อ เปรย 'ความขัดแย้งของชีวิตเมือง'
มติชน
29 พฤษภาคม 2565 ( 10:37 )
89
'ชัชชาติ' ปั่นจักรยานนำทีม ดร.ยุ้ย-ว่าที่ส.ก. ลุย 3 ชุมชนแออัดย่านทองหล่อ เปรย 'ความขัดแย้งของชีวิตเมือง'

ข่าววันนี้ 29 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะทีมนโยบาย, น.ส.สุชิรา ศิลานนท์ ผอ.เขตวัฒนา และนายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ว่าที่ส.ก.เขตวัฒนา พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และนายอนรรฆ พิทักษ์ธานิน นักวิจัยจากสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงพื้นที่เขตวัฒนาเพื่อสำรวจพื้นที่ชุมชนหลังสน.ทองหล่อ ชุมชนคลองเป้ง และชุมชนลีลานุช และเข้าดูการทำงานด้านการส่งเสริมสุขภาพชุมชนและระบบปฐมภูมิ สำรวจคลินิกชุมชนอบอุ่น เครือข่ายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่มีการลงพื้นที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนในชุมชน

 

เมื่อเวลา 08.43 นายชัชชาติ เดินทางมาถึงบริเวณสน.ทองหล่อด้วยการปั่นจักรยานมาจากบ้านพักของตนเองโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.หล่อ นำโดย พ.ต.ท.ณรงค์วิช สุดกังวาล รองผู้กำกับการจราจร สน.ทองหล่อคอยดูแลความเรียบร้อยตลอดเส้นทางการเดินสำรวจชุมชน

 

นายชัชชาติกล่าวก่อนเดินสำรวจภายในชุมชนหลังสน.ทองหล่อ ว่า ทองหล่อเป็นแหล่งเศรษฐกิจใหญ่ แต่ไม่น่าเชื่อว่ามีชุมชนแออัดอยู่ถึง 3 แห่ง และบริเวณโดยรอบเป็นคลองเก่าและมีความเสื่อมสภาพ มีบ้านมาสร้างน่าจะประมาณ 70 หลังคาเรือน มีชุมชนคลองเป้งซึ่งถูกรื้อไปบางส่วนแล้ว และมีชุมชนลีลานุชซึ่งเป็นชุมชนใหญ่มีประมาณ 200 หลังคาเรือน ในเมื่อตรงนี้เป็นแหล่งชุมชนก็ต้องมีคนทำงาน ซึ่งก็จะทำงานแถวเอกมัย ทองหล่อ เป็นอาณาจักรที่ช่วยขับเคลื่อนเมือง เขาไม่สามารถอยู่ไกลจากแหล่งงานได้ ซึ่งชุมชนแบบนี้มีทุกแห่งในกรุงเทพฯ ที่เป็นตัวขับเคลื่อนเมืองอยู่ ก็ต้องมีการมาดูแลกัน โดยช่วงโควิดลงมาเยี่ยมชุมชนแห่งนี้บ่อย ก็จะมีความสนิมสนมกับคนในชุมชน

 

ดร.เกษรา กล่าวเสริมว่า ความน่าสนใจของชุมชนนี้คือเป็นชุมชนที่ไม่ได้ถูกจดทะเบียนโดยกทม. เลยอาจจะถูกเข้าไม่ถึงในบางแง่ เป็นข้อดีที่เราต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยเหลือได้ และให้เข้ามาในระบบ

 

โดยระหว่างทางลงสำรวจพื้นที่ชุมชน ได้มีชาวบ้านออกมาให้การต้อนรับทั้งสวัสดีและขอร่วมถ่ายภาพกับนายชัชชาติตลอดทาง และผู้ที่อยู่บนแฟลตยังมีการโบกมือทักทายนายชัชชาติอีกด้วย

 

ในตอนหนึ่งได้มีชาวบ้านร้องเรียนนายชัชชาติว่าไม่มีน้ำใช้ภายในบ้านมาเป็นปี ต้องต่อสายยางมาจากสน.ทองหล่อ โดยชัชชาติได้รับฟังเรื่องนี้จากชาวบ้าน นอกจากนี้นายชัชชาติได้เข้าไปถามไถ่เรื่องอาชีพจากครอบครัวหนึ่งที่ตกงานจากสถานการณ์โควิด-19 ว่าตอนนี้มีงานทำหรือยัง และได้กล่าวว่า ตนกับลุงวินจักรยานยนต์รับจ้างนั้น สนิทกัน ใช้บริการกันบ่อย เป็นลูกค้าประจำ

 

 

ในตอนหนึ่งระหว่างเดินเลียบคลองเป้ง นายชัชชาติได้ชี้ไปที่คอนโดที่อยู่หลังชุมชนแออัด และกล่าวว่า

 

“ดูความขัดแย้งของชีวิตเมือง”

 

นายชัชชาติ กล่าวระหว่างการสำรวจพื้นที่ว่า ชุมชนนี้มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่อยู่ เราต้องมองเขาเป็นเพื่อนมนุษย์เหมือนกัน เขามีความลำบาก ชีวิตในแต่ละวันผ่านไปไม่ได้ง่าย ต้องกังวลเรื่องความเป็นอยู่ หลายคนก็ทำงานที่นี่ เป็นแม่บ้าน รปภ. วินจักรยานนต์รับจ้าง ทำให้เครื่องจักรของเมืองมันเดินได้ เราต้องดูแลเขาด้วยความเป็นมนุษย์ ก็ต้องหาทางช่วยดูแล แต่ตนจะไม่สัญญากับชาวบ้านเกินจริงว่าจะให้อยู่ เพราะสุดท้ายก็ไม่ใช่ที่ที่ถูกกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง