รีเซต

อสังหาฯ ไทยไม่ห่วงฟองสบู่ซ้ำรอยจีน หลังราคาขึ้นไม่แรง

อสังหาฯ ไทยไม่ห่วงฟองสบู่ซ้ำรอยจีน หลังราคาขึ้นไม่แรง
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 10:10 )
71
อสังหาฯ ไทยไม่ห่วงฟองสบู่ซ้ำรอยจีน หลังราคาขึ้นไม่แรง

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เปิดเผยในงาน Thailand Focus 2022 ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงแนวโน้มภาคอสังหาฯ ไทยว่า จากสถานการณ์ของภาคอสังหาฯ ของต่างประเทศหลายแห่งที่มีความร้อนแรง ราคาปรับสูงขึ้นมาก อย่างตลาดสหรัฐฯ หรือภาคอสังหาฯ ของจีน ที่กำลังเผชิญปัญหาการขาดสภาพคล่อง แต่หากเทียบตลาดอสังหาฯ ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมองว่าเราไม่มีความเสี่ยงดังกล่าว


แต่อย่างไรก็ดี แม้ภาคธุรกิจอสังหาฯไทยจะยังมีเสถียรภาพ แต่ธปท.ยังจะไม่มีการส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการ LTV ในขณะนี้ 

โดยผู้ว่าการธปท. กล่าวว่า ด้านทิศทางเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังของปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ รวมไปถึงการบริโภคในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามรายได้ในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตรเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การส่งออกยังเติบโต แม้ดอกเบี้ยต้องปรับเข้าสู่ระดับปกติ แต่เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว ทำให้การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป 

ซึ่งในภาวะปัจจุบัน ยอมรับว่าตลาดเงินผันผวนเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกประเทศ จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้ ประกอบกับมาตรการทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการขึ้นดอกเบี้ยเฟดด้วย แต่ประเทศไทยยังมีเงินทุนไหลเข้าสุทธิ โดยต้นปีถึงปัจจุบันไหลเข้ามาแล้วประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง