รีเซต

ท้าทายอำนาจ? เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในสมัย "ไบเดน"

ท้าทายอำนาจ? เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในสมัย "ไบเดน"
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2564 ( 09:26 )
60
ท้าทายอำนาจ? เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในสมัย "ไบเดน"

วันนี้( 24 มี.ค.64) สำนักข่าว AP รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่สั่งห้ามเกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งนับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก ในสมัยของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ หลังจากไบเดนเพิ่งรับตำแหน่งได้เพียง 2 เดือน


ด้านประธานาธิบดีไบเดน กล่าวเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือแทบไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลย ไบเดนกล่าวขณะอยู่ที่เมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ


เพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ คิม ยอ จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพิ่งขู่สหรัฐฯกับเกาหลีใต้ไม่ให้จัดการซ้อมรบร่วมกัน ถ้าหากว่ารัฐบาลใหม่ของไบเดน อยากนอนหลับอย่างเป็นสุขตลอด 4 ปีข้างหน้า คำขู่ของเกาหลีเหนือดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเมินข้อเสนอของรัฐบาลไบเดนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาให้ฟื้นการเจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์ และเกิดขึ้นก่อนหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมสหรัฐฯเดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ อยู่ในสภาพตึงเครียดไม่มีการติดต่อที่สำคัญระหว่าง 2 ประเทศมานานกว่า 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯได้พบกับ คิม จอง อึน 3 ครั้งในสมัยรัฐบาลของทรัมป์การพบหน้ากันครั้งสุดท้ายในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นที่สวีเดนเมื่อตุลาคมปี 2019 


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยข่าวนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลไบเดนไม่เห็นว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีความสำคัญมากนักและไม่ถือเป็นการปิดประตูการเจรจานิวเคลียร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง