รีเซต

'ฮ่องกง' เร่งสอบเหตุชายป่วยเรื้อรังเสียชีวิตหลังฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

'ฮ่องกง' เร่งสอบเหตุชายป่วยเรื้อรังเสียชีวิตหลังฉีด 'วัคซีนโควิด-19'
Xinhua
3 มีนาคม 2564 ( 15:00 )
64
'ฮ่องกง' เร่งสอบเหตุชายป่วยเรื้อรังเสียชีวิตหลังฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

ฮ่องกง, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- หน่วยงานสาธารณสุขเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนกำลังตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของชายผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรก นาน 2 วัน

 

วันพุธ (3 มี.ค.) สำนักงานสาธารณสุขของฮ่องกงแถลงข่าวว่ายังไม่มีรายงานชัดเจนว่าการเสียชีวิตของชายรายดังกล่าวเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจะประเมินสาเหตุอาการไม่พึงประสงค์เพื่อหาต้นเหตุการเสียชีวิตต่อไป

ชายวัย 63 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคเรื้อรังและระบบทางเดินหายใจ เสียชีวิตเมื่อเวลาราว 06.00 น. ของวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) ณ โรงพยาบาลควีนอลิซาเบธ โดยรายงานเผยว่าในวันเดียวกันนั้นเขาเดินทางไปโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการหายใจติดขัด

 

โรนัลด์ แลม ผู้กำกับดูแลศูนย์คุ้มครองสุขภาพ (CHP) ของฮ่องกง แถลงข่าวว่ารัฐบาลฮ่องกงเป็นห่วงอย่างมากสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าชายรายดังกล่าวได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.)

 

เหลียงจื่อเชา (Leung Chi-chiu) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกล่าวว่าการเสียชีวิตไม่น่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีน กอปรกับปัจจุบันทั่วโลกยังไม่มีรายงานยืนยันกรณีการเสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมกระตุ้นให้ทางการหาสาเหตุการเสียชีวิตและแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

แลมระบุเพิ่มเติมว่าทางการไม่ควรระงับโครงการฉีดวัคซีนในปัจจุบันเนื่องจากการฉีดวัคซีนนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าความเสี่ยง "ฮ่องกงมีระบบการอนุมัติวัคซีนอันเข้มงวดและมีกลไกการตอบสนองต่ออาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติสากล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง