รีเซต

มะนาวแพง ปชช.เดือดร้อนถ้วนหน้า แม่ค้าขายของยาก ร้านส้มตำหนีไปใช้น้ำมะนาวขวด

มะนาวแพง ปชช.เดือดร้อนถ้วนหน้า แม่ค้าขายของยาก ร้านส้มตำหนีไปใช้น้ำมะนาวขวด
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 12:41 )
142
มะนาวแพง ปชช.เดือดร้อนถ้วนหน้า แม่ค้าขายของยาก ร้านส้มตำหนีไปใช้น้ำมะนาวขวด

ข่าววันนี้ 8 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ราคา มะนาว ที่ปรับตัวสูงขึ้น จำหน่ายกิโลกรัมละกว่า100 บาท โดยที่ตลาดสดทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เขตเทศบาลนครนครปฐม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าตลาดบน ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ร้านขายมะนาวแป้นบ้านแพ้ว หรือมะนาวแป้นรำไพ รายหนึ่งถึงกับโอดครวญถึงราคามะนาวที่มีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 110-120 บาท ทำให้ลูกค้าประจำทั้งร้านอาหาร ร้านส้มตำ ลดยอดซื้อลง แต่ก็ยังดีกว่าปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่จำหน่ายกิโลกรัมละ 180 บาท ซึ่งช่วงนั้นขายไม่ได้เลย ชาวบ้านที่ซื้อไปทำอาหารซื้อปลีก 20 บาท ได้ 3ลูก บ่นว่าแพง เพราะต้มยำสักหม้อต้องใช้มะนาว 40 บาท ส่วนร้านส้มตำก็ซื้อแค่ไม่กี่ลูก หันไปใช้น้ำมะนาวขวดแทน

 

“ปัจจัยที่ทำให้มะนาวแพงช่วงนี้เกิดจากเข้าฤดูแล้ง และเกษตรกรบางรายโค่นต้นทิ้ง เนื่องจากเวลามะนาวราคาต่ำ หรือต่ำมากจนไม่มีราคา ค่าคนงานแพงกว่าค่ามะนาว ทำให้ช่วงนี้มะนาวแพงขึ้น อีกอย่างปัจจุบันตามบ้านเรือนส่วนใหญ่จะปลูกมะนาวไว้ เพราะมะนาวเป็นพืชยืนต้น ปลูกง่าย ตามหัวไร่ ปลายสวน หรือใส่กระถางปลูกได้ ไม่ต้องซื้อมะนาวกิน” แม่ค้าระบุ

 

 

ด้านแม่ค้าส้มตำรายหนึ่งที่มีออเดอร์ออนไลน์มากที่สุดในย่านเมืองนครปฐมกล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากราคามะนาวแพง เพราะที่ร้านใช้มะนาวสด ไม่ใช้มะนาวขวด ทำให้ต้นทุนต่อครกเพิ่มขึ้นครกละ 10 บาท เฉพาะมะนาว แต่ขายราคาเดิม ทุกวันนี้ใช้มะนาววันละ 10 กิโลกรัม ราคาวันนี้กิโลกรัมละ 110 บาท เท่ากับว่าต้องจ่ายค่ามะนาว 1,100 บาท มากกว่าค่าวัตถุดิบอื่น แต่ก็ต้องทน

 

“หากเปลี่ยนไปไม่ใช้มะนาวสดลูกค้ากินรู้ เสียลูกค้าไม่ได้ คู่แข่งการตลาดเยอะ เสียเงินเพิ่มดีกว่า กำไรน้อยหน่อยช่วงนี้” แม่ค้าส้มตำกล่าว

 

ขณะที่ส้มตำซาเล้งกล่าวว่า ช่วงนี้ต้องหันมาพึ่งน้ำมะนาวขวดแทนมะนาวสด เพราะราคาแพงมาก เฉลี่ยลูกละ 6-7 บาท รับไม่ไหว ขายส้มตำครกละ 30 บาท เจอค่ามะนาวไปครกละกว่า 10 บาท ขาดทุนแน่นอน แต่เราปรุงให้กลมกล่อม ฝานมะนาวสดลงไปปนในครกให้มีกลิ่นเปลือกมะนาวแทน ช่วยได้ แต่ลูกค้าก็รู้อยู่ดี เพราะรสชาติเพี้ยน

 

“เศรษฐกิจก็ไม่ดี ราคาสินค้าก็ขึ้นเอาขึ้นเอา น้ำมันก็ขึ้น ขึ่ซาเล้งขายส้มตำก็ต้องเสียค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มอีก มันลำบากจริงๆ ช่วงนี้” แม่ค้าส้มตำซาเล้งกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง