รีเซต

หมอธีระ เผยผลศึกษาคนสูงอายุฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม กระตุ้นด้วยอะไรได้ภูมิสูง?

หมอธีระ เผยผลศึกษาคนสูงอายุฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม กระตุ้นด้วยอะไรได้ภูมิสูง?
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2565 ( 08:57 )
80
หมอธีระ เผยผลศึกษาคนสูงอายุฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม กระตุ้นด้วยอะไรได้ภูมิสูง?

วันนี้( 15 พ.ค.65) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า

"15 พฤษภาคม 2565...

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 400,513 คน ตายเพิ่ม 833 คน รวมแล้วติดไปรวม 520,816,961 คน เสียชีวิตรวม 6,287,570 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ไต้หวัน ออสเตรเลีย เยอรมัน ญี่ปุ่น และอิตาลี

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 69.88 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 70.1

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 38.71 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 25.33

...สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก ถึงแม้ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนเสียชีวิตที่รายงานนั้นลดลงก็ตาม

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 25.59% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

...อัปเดตเรื่องวัคซีน

Poh XY และคณะจากประเทศสิงคโปร์ เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารทางการแพทย์โรคติดเชื้อ Clinical Infectious Diseases เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

สาระสำคัญคือ ในคนสูงอายุที่ได้รับวัคซีน Pfizer 2 เข็มมาแล้วนั้น การฉีดเข็มกระตุ้น (เข็มที่ 3) ด้วยวัคซีน Moderna จะได้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าการฉีดกระตุ้นด้วย Pfizer

การฉีดเข็มกระตุ้นด้วย Moderna นั้นใช้ขนาดครึ่งหนึ่งของโดสปกติ คือ 50 ไมโครกรัม (ปกติ 100 ไมโครกรัม)

...อัปเดตภาวะตับอักเสบรุนแรงในเด็กเล็ก

ข้อมูลล่าสุด ณ 13 พฤษภาคม 2565 จาก ECDC มีสาระสำคัญคือ มีจำนวนเคสตับอักเสบรุนแรงถึง 232 คน ที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี โดยมีถึง 76% ที่เป็นเด็กเล็ก อายุน้อยกว่า 5 ปี 15% ต้องนอนรักษาตัวในไอซียู 6% ต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนตับ เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน

จากการตรวจสอบโดยละเอียด พบว่า 60% ที่ตรวจพบหลักฐานว่าติดเชื้อ Adenovirus แต่มีถึง 74% ที่ตรวจเลือด (serology) พบว่าเคยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 มาก่อน และมี 12% ที่ตรวจ RT-PCR ได้ผลบวก

...ข้อมูลที่มีจนถึงปัจจุบัน จึงมีแนวโน้มว่า ภาวะตับอักเสบรุนแรงในเด็กเล็กอาจสัมพันธ์กับการติดเชื้อโรคโควิด-19 มากกว่า ซึ่งคงต้องมีการศึกษาเพื่อพิสูจน์กันต่อไปว่าหากสัมพันธ์จริง จะเกิดจากกลไกพยาธิกำเนิดอย่างไร

ทั้งนี้มีการเสนอสมมติฐานที่เป็นไปได้ว่า การที่เด็กเล็กติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน อาจทำให้มีเชื้อคงค้างระยะยาวในทางเดินอาหาร และการติดเชื้อระยะยาวนี้จะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันซ้ำๆ โดยมีบางส่วนของเปลือกไวรัสโรคโควิด-19 ที่คล้ายพิษจากแบคทีเรีย Staphyllococcal enterotoxin-B ซึ่งทำให้เกิดภูมิต้านทานระดับเซลล์ที่ส่งผลให้เกิดการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ หลายระบบของร่างกาย  เชื่อว่าเป็นกลไกพยาธิกำเนิดของ MIS-C ในเด็กเล็ก รวมถึงเกิดตับอักเสบรุนแรงในเด็กเล็กด้วย ซึ่งประการหลังนี้อาจมีกลไกเกี่ยวข้องร่วมกับการติดเชื้อ Adenovirus ร่วมด้วยก็เป็นได้

...สัปดาห์หน้าไทยเราจะมีการเปิดเรียนในสถานศึกษาระดับต่างๆ

คุณครูและผู้ปกครองคงต้องช่วยกันสอนเด็กๆ ให้รู้จักป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ และช่วยกันตรวจตราดูแล ออกแบบระบบการเรียนที่ปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อ การใส่หน้ากาก เปิดหน้าต่างระบายอากาศ หมั่นล้างมือ และสังเกตและถามไถ่อาการไม่สบายของเด็กๆ เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ"






ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ภาพจาก AFP/TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง