รีเซต

นักเขียนเปิดบ้านไม้ 100 ปี ทำ ผ้าบาติก-ผ้ามัดย้อม สีสันสวยงาม ขายนทท.-ผลตอบรับดี

นักเขียนเปิดบ้านไม้ 100 ปี ทำ ผ้าบาติก-ผ้ามัดย้อม สีสันสวยงาม ขายนทท.-ผลตอบรับดี
ข่าวสด
8 มีนาคม 2565 ( 13:04 )
132
นักเขียนเปิดบ้านไม้ 100 ปี ทำ ผ้าบาติก-ผ้ามัดย้อม สีสันสวยงาม ขายนทท.-ผลตอบรับดี

ข่าววันนี้ บ้านมัดย้อมเกาะสุกร เลขที่ 80 หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง “จ้ะโจ้” นางสาวจิตติมา เจริญฤทธิ์ อายุ 51 ปี นักเขียน นักวาดภาพประกอบ อดีตคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจังหวัดตรัง ใช้พื้นที่ใต้ถุนบ้านตนเอง เป็นบ้านไม้โบราณอายุร่วม 100 ปี บนเกาะสุกร ทำผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม เปิดขายให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะสุกร

 

 

ถือเป็นผ้าที่มีลวดลายและสีสันสวยงามแปลกตา เกิดจากแนวคิดของเจ้าของร้าน ที่มีไอเดียในการสร้างลวดลายไม่เหมือนใคร หรือลวดลายขึ้นอยู่ตามอารมณ์ศิลปิน จนเป็น ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม ชิ้นเดียวในโลก พร้อมทั้งยังมีทุกสีให้เลือกสรร หากลูกค้าจะต้องการลวดลายด้วยฝีมือตัวเอง สามารถลงมือทำได้ตามใจชอบ

 

 

สำหรับวิธีการทำผ้ามัดย้อม เริ่มจากการนำผ้าดิบมาจุ๋มน้ำให้เปียก ก่อนนำมามัดขึ้นลาย โดยใช้สายยางมัดให้แน่น จากนั้นนำสีที่เตรียมไว้เทใส่ ก่อนนำตากให้แห้ง จะได้ลายผ้ามัดย้อมตามที่ต้องการ ซึ่งผ้าบางลายอาจใช้เวลาในการทำไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

 

 

ส่วนการขายจะเน้นทางออนไลน์ ด้วยราคาเป็นกันเอง จะขายราคาเริ่มต้นชิ้นละ 60 บาท แต่หากชุดเป็นเสื้อผ้า ชุดเดรส จะขายราคาเริ่มต้น 199-500 บาท ส่งทั้งในจังหวัดตรังและต่างจังหวัด โดยมีออเดอร์เข้ามาทุกวัน

 

 

“จ้ะโจ้” เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำแต่ทำผ้าบาติก ต่อมาได้หันมาทำผ้ามัดย้อมด้วย ทำมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว นิสัยส่วนตัวเป็นคนไม่ชอบทำงานซ้ำ จึงได้ผ้าที่มีลวดลายที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับอารมณ์ และจะมีการตั้งชื่อแบบลายไปในตัวด้วย เช่น ลายอัสดง Sunshine โดยผ้าแบบนี้นักท่องเที่ยวจะชอบมาก เพราะมีลายไม่ซ้ำใคร

 

 

ผู้สนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ เฟซบุ๊ก "บ้านมัดย้อมเกาะสุกร" หรือ โทร. 093-481-8895

ข่าวที่เกี่ยวข้อง