รีเซต

ชาวหนองคาย ร่วมอัญเชิญ 'หลวงพ่อพระใส' แห่รอบอุโบสถ-รอบเมือง

ชาวหนองคาย ร่วมอัญเชิญ 'หลวงพ่อพระใส' แห่รอบอุโบสถ-รอบเมือง
ข่าวสด
13 เมษายน 2565 ( 11:25 )
97
ชาวหนองคาย ร่วมอัญเชิญ 'หลวงพ่อพระใส' แห่รอบอุโบสถ-รอบเมือง

ชาวหนองคาย ร่วมอัญเชิญ 'หลวงพ่อพระใส' แห่รอบอุโบสถ-รอบเมือง งดสาดน้ำ ใช้โปรยดอกไม้แทนการสักการะ มาตรการคุมเข้มโควิดรอบวัด

วันที่ 13 เม.ย. 65 ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย,นายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย, พล.ต.ต.พุฒิพงษ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.หนองคาย, พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย นำพุทธศาสนิกชนชาวหนองคาย อัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ

ในทุกปีกิจกรรมนี้จะเป็นที่เฝ้ารอของชาวหนองคายและผู้ที่เลื่อมใสศรัทธา จะได้ร่วมกันแห่องค์หลวงพ่อพระใสและแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้รดสรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ทำให้ปีนี้งดสาดน้ำในช่วงแห่รอบพระอุโบสถ โดยปรับรูปแบบใช้วิธีการโปรยดอกไม้แทนเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสักการะบูชา

ระหว่างทางพระสงฆ์ได้โปรยดอกไม้ข้างทาง ส่วนประชาชนก็รอไหว้สักการะอยู่รอบอุโบสถ และนำดอกไม้มาร่วมโปรยด้วย ซึ่งทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมได้สวมหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์

หลังจากแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้ว ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสเป็นองค์พระประธานแห่ไปรอบเมือง ให้ประชาชนได้สรงน้ำ โดยปีนี้ทางจังหวัดหนองคาย ขอความร่วมมืองดเล่นสาดน้ำริมถนน จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รดสรงน้ำหลวงพ่อพระใสเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีมาตรการควบคุมโรคโควิด 19 เว้นระยะห่าง จัดคิวให้ประชาชนได้เข้ารดสรงน้ำจำกัดจำนวนที่เหมาะสมกับสถานการณ์

ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ที่เคยจัดทุกปี เช่นทำบุญตักบาตร แก้ปีชง แก้บะ แก้บน มหรสพรื่นเริงต่าง ๆ ปีนี้งดทุกกิจกรรม และทางวัดจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสกลับไปประดิษฐานยังพระอุโบสถตามเดิมในวันที่ 18 เม.ย.นี้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง