รีเซต

โลกประณาม! ปูตินสั่งแจ้งเตือนพิเศษกองกำลังนิวเคลียร์ อ้างนาโตรุกราน

โลกประณาม! ปูตินสั่งแจ้งเตือนพิเศษกองกำลังนิวเคลียร์ อ้างนาโตรุกราน
มติชน
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 05:48 )
77
โลกประณาม! ปูตินสั่งแจ้งเตือนพิเศษกองกำลังนิวเคลียร์ อ้างนาโตรุกราน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า เขาได้สั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียอยู่ในการสถานะแจ้งเตือนพิเศษ ที่ถือเป็นสถานะการเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด เพื่อรับมือกับสิ่งที่เขาระบุว่าเป็นการรุกรานโดยกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

 

การออกคำสั่งดังกล่าวของผู้นำรัสเซียถูกนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโตเตือนว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง และยังเป็นการกระทำที่ปราศจากความรับผิดชอบทั้งยังแสดงให้เห็นถึงการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนที่เพิ่มขึ้น

 

“แน่นอนว่าเมื่อมีการใช้ถ้อยคำเช่นนี้รวมกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในภาคพื้นดินที่ยูเครน ซึ่งเป็นการทำสงครามกับชาติที่เป็นเอกราชและมีอธิปไตยเป็นของตัวเองถือเป็นการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบต่อยูเครนและยิ่งทำให้สถานการณ์อันตรายมากขึ้นอีก”สโตลเตนเบิร์กกล่าว

 

นายดิมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า หากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อยูเครนจะถือเป็นหายนะของโลก แต่มันจะไม่ทำให้เราพ่ายแพ้ ยูเครนจะไม่ล่มสลาย เลือดของเราอาจจะไหล แต่เราจะยังประสบความสำเร็จในการป้องกันตนเองต่อไป

 

“คำสั่งดังกล่าวของปูตินมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ประกาศว่าผู้แทนยูเครนและรัสเซียพร้อมที่จะเจรจากัน ยูเครนมองว่านี่เป็นความพยายามที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อผู้แทนของเรา และเราจะไม่ยอมลงให้กับมัน ยูเครนจะเข้าร่วมการหารือด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด นั่นคือฟังว่ารัสเซียจะพูดอะไร และเราจะบอกรัสเซียว่าเราคิดกับเรื่องทั้งหมดนี้อย่างไร”คูเลบากล่าว

 

ด้านเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการตอบโต้ที่คุ้นเคยจากประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเราได้เห็นเขาทำเช่นนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า พร้อมย้ำว่ารัสเซียไม่เคยตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามจากนาโต และจะบอกว่ารัสเซียตกอยู่ภายใต้การคุกคามจากยูเครน ทั้งหมดนี้เป็นแบบแผนที่ประธานาธิบดีปูตินชอบใช้ ซึ่งเราต้องปกป้องมัน เรามีศักยภาพในการป้องกันตนเอง แต่เราจะพูดถึงสิ่งที่เราเห็นจากการกระทำของปูตินด้วย

นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ออกมาระบุว่า การกล่าวถึงกองกำลังนิวเคลียร์ของปูตินเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และแสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีปูตินต้องการที่จะยกระดับการทำสงครามครั้งนี้ไปสู่จุดที่รับไม่ได้อย่าวสิ้นเชิง เราจำเป็นที่จะต้องจัดการกับการกระทำของเขาโดยวิถีทางที่รุนแรงที่สุดที่เป็นไปได้

อย่างไรก็ดีสื่อหลายสำนักวิเคราะห์ว่าการออกคำสั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์อยู่ในสถานะแจ้งเตือนพิเศษซึ่งถือเป็นการแจ้งเตือนสูงสุดของปูตินไม่ได้ตีความได้ว่าเขาตั้งใจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในเร็วๆ นี้ แต่เป็นการส่งสัญญาณเตือนอีกครั้งในสิ่งที่เขารู้ว่านี่คือสิ่งที่นาโตกลัว เพราะตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครน ปูตินบอกว่าใครก็ตามที่พยายามจะขัดขวางรัสเซียจะเจอผลกระทบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์มาแล้ว ซึ่งในครั้งนั้นก็มีการตีความว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์หากตะวันตกเข้ามาขวาง

ขณะที่ในอีกทางหนึ่งมีการวิเคราะห์ว่าคำสั่งนี้แสดงให้เห็นถึงความโกรธเกรี้ยวแล้วไม่พอใจของปูติน เนื่องจากดูเหมือนว่าหลังปฎิบัติการทางทหารในการรุกรานยูเครนผ่านมาหลายวันแล้ว รัสเซียยังไม่ได้รับชัยชนะอย่างรวดเร็วสมกับความตั้งใจ และยังเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อการออกมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่นานาชาติมีต่อรัสเซียอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง