รีเซต

จีนขยายพื้นที่นำร่อง 'จดทะเบียนสมรส-หย่า' ข้ามภูมิภาค

จีนขยายพื้นที่นำร่อง 'จดทะเบียนสมรส-หย่า' ข้ามภูมิภาค
Xinhua
26 พฤษภาคม 2566 ( 14:01 )
49
จีนขยายพื้นที่นำร่อง 'จดทะเบียนสมรส-หย่า' ข้ามภูมิภาค

ปักกิ่ง, 26 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) กระทรวงกิจการพลเรือนของจีน แถลงว่าภูมิภาคระดับมณฑล 21 แห่งของจีน ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่ง และเทศบาลนครเทียนจิน จะทดลองดำเนินนโยบายจดทะเบียนสมรสและจดทะเบียนหย่าข้ามภูมิภาค เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้ หลังได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจีนแล้ว

ภายใต้นโยบายใหม่ ผู้อยู่อาศัยในแผ่นดินใหญ่ของจีนที่วางแผนแต่งงานสามารถเลือกจดทะเบียนสมรสในถิ่นที่อยู่ปกติของเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว แทนการเดินทางกลับไปจดทะเบียนในภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านตามข้อบังคับก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ ภูมิภาคระดับมณฑล 7 แห่ง จาก 21 แห่งข้างต้น ได้นำร่องการจดทะเบียนสมรสข้ามภูมิภาคตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 และในจำนวนนี้มี 5 แห่งอนุญาตการจดทะเบียนหย่าข้ามภูมิภาค โดยมีคู่รักได้ประโยชน์จากโครงการนำร่องดังกล่าวมากกว่า 125,000 คู่

หวังจินหัว เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุว่าตอนนี้โครงการข้างต้นขยายครอบคลุมประชากรจีนราวร้อยละ 78.5 ขณะจำนวนชาวจีนที่ไม่ได้อาศัยหรือทำงานในสถานที่ตามทะเบียนบ้านเพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง สำนักทะเบียนของจีนจัดการการจดทะเบียนสมรส หรือจดทะเบียนหย่า และออกทะเบียนสมรสใหม่ให้คู่รักเฉลี่ยราว 18 ล้านคู่ต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง