รีเซต

ลูบคลำเด็กใส่เสื้อ ไม่ถือว่าล่วงละเมิด ชาวอินเดียอึ้งคำพิพากษา มันใช่หรือ?

ลูบคลำเด็กใส่เสื้อ ไม่ถือว่าล่วงละเมิด ชาวอินเดียอึ้งคำพิพากษา มันใช่หรือ?
ข่าวสด
27 มกราคม 2564 ( 07:31 )
65
ลูบคลำเด็กใส่เสื้อ ไม่ถือว่าล่วงละเมิด ชาวอินเดียอึ้งคำพิพากษา มันใช่หรือ?

ลูบคลำเด็กใส่เสื้อ - ซีเอ็นเอ็น รายงานประเด็นถกเถียงอย่างอื้ออึงในสังคมอินเดีย กรณีศาลสูงบอมเบย์ ตัดสินว่าการลูบคลำร่างกายโดยที่เด็กยังสวมเสื้อผ้า ไม่ถือว่าเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ คำพิพากษานี้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจไปทั่วประเทศ รวมทั้ง นักรณรงค์เพื่อต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศสตรีและเด็ก

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางปุศปา คเนทิวาลา ผู้พิพากษาศาลสูงบอมเลย์ ตัดสินว่าชายอายุ 39 ปีไม่มีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงอายุ 12 ปี เพราะชายคนดังกล่าวลูบไล้เรือนร่างโดยไม่ได้ถอดเสื้อผ้าของเด็ก จึงไม่มีการถูกเนื้อต้องตัวแบบสัมผัสผิวกายกัน

 

ผู้พิพากษา ปุศปา คเนทิวาลา / India Times

 

เอกสารศาลระบุว่าชายคนดังกล่าวหลอกเด็กหญิงให้ไปที่บ้านโดยอ้างว่าจะให้ฝรั่งกิน เมื่อเดือน ธ.ค. 2559 และจับหน้าอก อีกทั้ง พยายามถอดกางเกงในเด็กทำให้ศาลชั้นต้นตัดสินให้มีความผิดฐานละเมิดทางเพศและจำคุก 3 ปี แต่ผู้ก่อเหตุยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูง

ต่อมา ผู้พิพากษาศาลสูงตัดสินเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่าการกระทำของชายคนนี้ไม่ถือว่าเป็นการล่วงละเมิดทางเพศตามคำนิยาม หากทำผิดจริงอาจติดคุกอย่างน้อย 3 ปีหรืออาจถึง 5 ปี ดังนั้น เมื่อพิจารณาถึงโทษที่ค่อนข้างแรง จึงต้องมีข้อกล่าวหาที่ฟังขึ้นและได้รับการพิสูจน์

พร้อมทั้งอธิบายว่าตามกฎหมายคุ้มครองเด็กจากการกระทำผิดทางเพศปี 2555 ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงการสัมผัสแบบถึงเนื้อถึงตัวว่าเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ

 

ศาลสูงบอมเบย์ / Times of India

 

แม้ผู้พิพากษารายนี้ไม่ได้ตัดสินให้มีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ แต่ตัดสินให้มีความผิดฐานเบาว่า คือ ลวนลามเด็กและตัดสินให้จำคุก 1 ปี พร้อมทั้งกล่าวว่าตามหลักพื้นฐานนิติศาสตร์ การลงโทษผู้กระทำผิดต้องสมน้ำสมเนื้อกับความผิดทางอาญา

หลังจากคำตัดสินเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์อินเดียทำให้ศาลชั้นต้นและศาลสูงทั่วประเทศต้องยึดตามคำตัดสินคดีนี้ของศาลสูงบอมเบย์

ด้านคณะกรรมาธิการสตรีแห่งชาติจะคัดค้านคำตัดสินเพราะมีผลกระทบต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของสตรี

ส่วนนางกรุณา นันที ทนายความศาลสูงสุดอินเดียเห็นว่าการตัดสินดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพื้นฐานกฎหมายและต้องทบทวนสิทธิขั้นพื้นฐานเพราะการตัดสินเช่นนี้เป็นการละเว้นโทษอาญาต่อเด็กผู้หญิง

 

 

ขณะที่นางรันจนา กุมารี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสังคมด้านสิทธิสตรีในอินเดียซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกล่าวว่าการตัดสินดังกล่าวน่าละอาย ฝ่าฝืน สะเทือนใจและไร้ซึ่งความสุขุมรอบคอบในการตัดสิน

การล่วงละเมิดทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ในอินเดียเพราะมักเกิดอาชญากรรมทางเพศที่รุนแรงและเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ขณะที่ระบบยุติธรรมของประเทศอ่อนแอ ข้อมูลเมื่อปี 2561 ระบุว่าผู้หญิงในอินเดียถูกล่วงละเมิดทางเพศ 1 คน ทุกๆ 16 นาที

หลังเกิดคดีสะเทือนขวัญและโด่งดังไปทั่วโลกจากกรณีที่นักศึกษาหญิงวัย 23 ปีถูกล่วงละเมิดทางเพศและฆาตกรรมบนรถเมล์ในกรุงนิวเดลี จากนั้น ก็มีการปฏิรูปกฎหมายและเพิ่มโทษให้มากขึ้น

 

 

รวมทั้ง การพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศอย่างรวดเร็วและแก้ไขนิยามของคำว่า “ข่มขืน” ให้รวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศทางทวารและปาก รวมทั้ง ยกเลิก การทดสอบ “สองนิ้ว” เพื่อประเมินว่าผู้หญิงเพิ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศมาหรือไม่

แม้เกิดคดีดังๆ ขึ้นหลายครั้ง แต่เมื่อปีที่แล้ว จำนวนการล่วงละเมิดทางเพศก็ยังมีการฝ่าฝืนอยู่ รวมทั้ง คดีที่เด็กหญิงวัย 13 ปีถูกล่วงละเมิดทางเพศและพบเป็นศพในทุ่ง และคดีหญิงวัย 83 ปีถูกล่วงละเมิดทางเพศขณะรอคนส่งนม

ด้านนักเคลื่อนไหวจะติดตามระบบความยุติธรรมในคดีล่วงละเมิดต่อไป รวมทั้ง กฎหมายอินเดียยังระบุว่าผู้ที่ล่วงละเมิดทางเพศบุคคลข้ามเพศจะได้รับโทษสูงสุดด้วยการจำคุก 2 ปี

//////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ละเมิดทางเพศในอินเดีย : เด็กหญิงวัย 12 เล่าประสบการณ์พ่อตกงานชวนเพื่อนมาชำเราเธอและแม่แลกเงิน