รีเซต

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - กล่องยาอัจฉริยะ

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - กล่องยาอัจฉริยะ
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2563 ( 19:23 )
258
เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - กล่องยาอัจฉริยะ

 

กล่องยาอัจฉริยะ - รีเบกกา ปาร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งเนซุสเอรา จากสหรัฐอเมริกา แนะนำ “โอเคส” (O’kase) กล่องใส่ยาสุดอัจฉริยะ เป็นมากกว่ากล่องแบ่งยาสำหรับชีวิตประจำวัน

เพราะมีระบบแจ้งเตือนเมื่อถึงกำหนดกินยา และเก็บบันทึกไว้เป็นฐานข้อมูลซึ่งสามารถนำไปใช้ในการปรึกษาแพทย์ได้ด้วย โอเคสมีให้เลือก 2 ขนาด คือ เคสเอ็ม และเคสแอล เคสเอ็มเป็นกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้าง 2.5 นิ้ว ยาว 3.15 นิ้ว และหนา 1.18 นิ้ว

เคสแอลเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 5.75 นิ้ว ยาว 3.15 นิ้ว หนา 1.18 นิ้ว ส่วนถาดใส่ ยาสามารถเลือกได้ทั้ง 6 ช่อง 4 ช่อง 2 ช่อง กล่องทั้งสองขนาดมาพร้อมกับส่วนควบคุมที่ยึดติดเข้ากับกล่องได้อย่างพอดี หรือจะแยกพกพาเพื่อความสะดวกก็ได้ ขนาดกว้าง 3.15 นิ้ว ยาว 1.18 นิ้ว และหนา 1.18 นิ้ว ใช้งานต่อเนื่องได้นาน 3-4 สัปดาห์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

โอเคสทำงานเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส แค่ตั้งค่าว่ายาหรือวิตามินที่ใส่ในกล่องต้องกินเวลาใด ระบบจะเตือนซึ่งมีทั้งผ่านแอพพลิเคชั่น ข้อความทางโทรศัพท์ อีเมล์ และโทรศัพท์

ขณะเดียวกันหากผู้ใช้ยังไม่กินยาตามกำหนดเวลา หลอดไฟที่ติดตั้งมากับส่วนควบคุมของโอเคสจะกะพริบแสงสีแดงเพื่อเตือนว่าเลยเวลาแล้ว ช่วยให้ผู้ใช้ไม่พลาดการรับประทานยาและวิตามินที่จำเป็น และยังมีระบบป้องกันการกินยาเกินปริมาณกำหนดด้วย

กล่องยาพกพาโอเคสมีจำหน่ายบนเว็บไซต์ในราคาเริ่มต้นที่ 55 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,730 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง