รีเซต

เจ้าของเทสล่าเจ๋ง! DIY หุ่นยนต์ชาร์จรถไฟฟ้าด้วยตัวเอง

เจ้าของเทสล่าเจ๋ง! DIY หุ่นยนต์ชาร์จรถไฟฟ้าด้วยตัวเอง
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 20:59 )
87
เจ้าของเทสล่าเจ๋ง! DIY หุ่นยนต์ชาร์จรถไฟฟ้าด้วยตัวเอง

งาน DIY ชิ้นใหม่ตัวนี้ถึงแม้จะยังไม่สวย ไม่เร็ว ไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็ใช้งานได้จริง กับงาน DIY สุดล้ำผลงานที่เจ้าของโชว์ฝีมือทำเองได้ในโรงรถที่บ้าน ‘หุ่นยนต์ชาร์จเทสล่า’ ชิ้นนี้ ที่การันตีว่าใช้ชาร์จได้จริง!

สื่อ Interesting Engineering รายงานข่าวที่ทำให้ใครหลายคนคงต้องร้องว้าว เมื่อมีผู้ใช้รถ Tesla ที่ใช้ชื่อย่อใน YouTube ว่า ‘PL’ ได้แบ่งปันคลิปวิดีโอที่แสดงความสามารถของเจ้าหุ่นยนต์ DIY ของเขาเอง ที่ดัดแปลงมาเพื่อชาร์จรถ EV อัตโนมัติ ซึ่งในคลิปวิดีโอนั้นมันเองก็ค่อย ๆ ขยับเข้ามาช้า ๆ ก่อนที่จะสามารถเสียบชาร์จเข้ากับรถของเขาได้จริง ซึ่งระบบนี้ยังคงเป็นแค่ตัวต้นแบบเท่านั้น และผู้สร้างเองก็รู้ดีว่ามันยังมีข้อจำกัดอีกมาก โดยส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของความเร็ว อย่างไรก็ตามตัวมันเองไม่ต้องการพื้นที่มากนักเพราะตั้งอยู่บริเวณผนังรถ และเมื่อมันได้รับการกระตุ้น ก็จะใช้กล้องของตัวเองและระบบในการเชื่อมต่อตัวเองกับรถ Tesla ได้แบบอัตโนมัติ

ในวิดีโอดังกล่าวเจ้าของยังได้อธิบายอีกว่าเขาใช้ ‘Raspberry Pi 4’ เป็นส่วนสมองของหุ่นยนต์ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับกล้องที่สามารถตรวจจับได้ว่าพอร์ตชาร์จอยู่ที่ใด นอกจากนี้ยังมีระบบ ‘Computer vision’ และ ‘machine learning’ ช่วยให้กล้องสามารถค้นหาโลโก้ของ Tesla สีฟ้าอ่อนที่ข้างพอร์ตชาร์จ และตัวรีเฟลคของพอร์ตชาร์จเมื่อมันกำลังลากสายชาร์จไปยังพอร์ตได้ ส่วนตัว Tesla API ก็จะใช้เพื่อเปิดประตูช่องชาร์จของรถ EV ดังนั้นกระบวนการทั้งหมดนี้จึงไม่ต้องใช้มนุษย์เข้าช่วยเลย


โดยรวมแล้ว ก็ถือว่าอุปกรณ์ DIY ชิ้นนี้ค่อนข้างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว เพราะมันสามารถใช้ทำการชาร์จได้จริง ถึงแม้ว่าจะยังต้องการการพัฒนาต่อไปอีก แต่ก็นับว่าเป็นการพัฒนาที่น่าตื่นเต้น ไม่แน่ว่าต่อไปเราอาจจะเห็นรูปแบบการชาร์จแบบใหม่ ๆ จากเหล่าผู้ใช้งานอีกก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง