รีเซต

ศาลรธน.นัด 20 ต.ค. ชี้ชะตา 'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ปมยุบพรรคย้ายมาพปชร.

ศาลรธน.นัด 20 ต.ค. ชี้ชะตา 'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ปมยุบพรรคย้ายมาพปชร.
ข่าวสด
22 กันยายน 2564 ( 15:59 )
93
ศาลรธน.นัด 20 ต.ค. ชี้ชะตา 'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ปมยุบพรรคย้ายมาพปชร.

ข่าววันนนี้ 22 ก.ย.2564 ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหรือหรือลงมติพิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ โดยนัดอ่านคำวินิจฉัยวันที่ 20 ต.ค.เวลา15.00 น.เป็นต้นไป

 

โดยกรณีนี้ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 60 คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาฯ (ผู้ร้อง) ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง

 

โดยมีประเด็นคือนายไพบูลย์ (ผู้ถูกร้อง) หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูป ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหลังจากที่พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง60 มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7)

 

ทั้งที่นายไพบูลย์ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ

 

รวมถึงทางนายไพบูลย์เองก็ยังมิได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของนายไพบูลย์สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5) ลงหรือไม่

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 61 มาตรา 58 วรรคหนึ่งก่อนกำหนดนัดแถลงในวันดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง