รีเซต

กทม.ตั้งกระสอบทรายเท่าปี 54 รับน้ำเหนืออีก 6 วันถึง

กทม.ตั้งกระสอบทรายเท่าปี 54 รับน้ำเหนืออีก 6 วันถึง
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2567 ( 08:59 )
21
กทม.ตั้งกระสอบทรายเท่าปี 54 รับน้ำเหนืออีก 6 วันถึง

เมื่อวานนี้(24 ส.ค.) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไป ติดตามความพร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำเหนือไหลหลาก โดยล่องเรือจากท่าเรือใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ข้ามไปยังวัดระฆังโฆสิตาราม ล่องไปทางเหนือสุดเขตกรุงเทพฯ พื้นที่เขตบางพลัด ซึ่งมีแนวเขื่อนบริเวณวัดวิมุตยารามที่ กทม.ดำเนินการก่อสร้างเสร็จแล้ว และล่องกลับมาจบในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ 


นายวิศณุ บอกว่า ไม่อยากให้ประชาชนเป็นกังวลเรื่องสถานการณ์น้ำจนเกินไป เพราะว่า กทม.ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด ว่าน้ำเหนือที่จะไหลเข้ามาผ่านแต่ละจุดเป็นอย่างไร โดยจะมีการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ตอนนี้ระดับน้ำที่จุดบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังอยู่ไม่ระดับที่ไม่น่ากังวล แต่ก็ไม่ประมาท คาดว่า มวลน้ำจากน่านที่จะไหลเข้ามาถึงกรุงเทพฯ จะใช้เวลาประมาณ 6 วัน และจะทราบสถานการณ์ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วัน จากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านบางไทร ส่วนการเตรียมพร้อมเบื้องต้นได้ใช้กระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำให้สูงขึ้นจากแนวเดิมโดยใช้ฐานจากปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ส่วนจุดที่มีปัญหารั่วซึม หรือเป็นแนวของท่าเรือ จะแก้ปัญหาโดยการใช้กระสอบทรายเสริมกั้นอีกชั้นเพื่อไม่ให้น้ำล้นเข้ามา และฝากเตือนประชาชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังในช่วงที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูงและน้ำเหนือไหลเข้ามา ติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด


นอกจากนี้ กทม. ยังได้ออกคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานเขตที่มีชุมชนอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำหรือชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง และเตรียมการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตตรวจสอบการเรียงกระสอบทรายให้มีความสูงเพียงพอและมีความแข็งแรงสามารถป้องกันน้ำได้ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำรับทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังตามจุดอ่อนหรือจุดเสี่ยงน้ำท่วม และเตรียมความพร้อมของสถานีสูบน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา


สำหรับปริมาณน้ำ ที่ไหลผ่านจุดวัดน้ำบางไทรเมื่อวานนี้(24 ส.ค.) อยู่ที่ 707 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยปริมาณน้ำผ่านจุดวัดน้ำบางไทรที่ กทม.ต้องเฝ้าระวัง คือที่ระดับ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงสุดที่จุดวัดน้ำปากคลองตลาด เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากอิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูง แต่ยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำ ไม่กระทบต่อแนวพื้นที่ริมฝั่ง


 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง