รีเซต

'จีน' ชี้ ทหารอินเดียรุกล้ำพรมแดนเทือกเขาหิมาลัย

'จีน' ชี้ ทหารอินเดียรุกล้ำพรมแดนเทือกเขาหิมาลัย
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2563 ( 15:51 )
203
'จีน' ชี้ ทหารอินเดียรุกล้ำพรมแดนเทือกเขาหิมาลัย

วันนี้ (8 ก.ย.63) แถลงการณ์จากกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ระบุว่า กองทัพของตนถูกบีบบังคับให้ใช้มาตรการตอบโต้ เนื่องทหารอินเดีย ข้ามเส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง หรือ Line of Actual Control (LAC) ตามแนวเทือกเขาหิมาลัยเข้ามายังฝั่งจีนและเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงคุกคามเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายแดนของจีนก่อน

และกล่าวหาว่าอินเดียยั่วยุทางทหารอย่างรุนแรง ละเมิดข้อตกลงที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกัน ขอให้ฝ่ายอินเดียหยุดการกระทำที่เป็นอันตรายทันที และตรวจสอบ ลงโทษ ผู้ที่ยิงปืนอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก

แถลงการณ์ดังกล่าว ไม่ได้ระบุชัดเจนว่ามาตรการที่จีนใช้ตอบโต้อินเดียคืออะไร หรือจีนยิงปืนตอบโต้หรือไม่ เพียงแต่ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ทางชายฝั่งทะเลสาบที่จีนเรียกว่า "เซินเปาซาน" (Shenpaoshan) หรือที่อินเดียเรียกว่า "ชูชุล" ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้ง ที่ทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจากันหลายรอบเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด

ทางด้านอินเดียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่า ฝ่ายของตนไม่ได้รุกล้ำเขตแดน หรือเปิดฉากยิงแต่อย่างใด แต่เป็นจีนต่างหากที่ละเมิดข้อตกลงอย่างโจ่งแจ้งและดำเนินการซ้อมรบที่ก้าวร้าวพร้อมกับระบุว่า แถลงการณ์ของกองทัพจีน เป็นความพยายามที่จะทำให้ผู้ชมทั้งในและต่างประเทศเข้าใจผิดอินเดีย 

สัปดาห์ที่แล้วอินเดียก็เพิ่งออกมากล่าวหาจีน ว่ามีการเคลื่อนไหวที่เป็นการยั่วยุบริเวณพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยที่มีความขัดแย้งกัน ใกล้กับจุดที่เคยเกิดเหตุทหารจีนปะทะกับทหารอินเดีย จนทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 คน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการปะกันครั้งใหม่ระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง