รีเซต

'โคแวกซ์' ส่งวัคซีนให้ 86 ประเทศทั่วโลกกว่า 36 ล้านโดส เตรียมส่งให้ลาวเพิ่ม 3.5 แสนโดส

'โคแวกซ์' ส่งวัคซีนให้ 86 ประเทศทั่วโลกกว่า 36 ล้านโดส เตรียมส่งให้ลาวเพิ่ม 3.5 แสนโดส
Xinhua
6 เมษายน 2564 ( 10:31 )
75
'โคแวกซ์' ส่งวัคซีนให้ 86 ประเทศทั่วโลกกว่า 36 ล้านโดส เตรียมส่งให้ลาวเพิ่ม 3.5 แสนโดส

สหประชาชาติ, 6 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (5 เม.ย.) สเตฟาน ดูจาริก โฆษกของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเปิดเผยว่า โคแวกซ์ (COVAX) โครงการริเริ่มที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และพันธมิตร เพื่อรับรองการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ส่งมอบวัคซีนไปยัง 86 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 36 ล้านโดสแล้ว

 

 

"แอลจีเรียได้รับวัคซีนจากโคแวกซ์มากกว่า 36,000 โดสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการฉีดวัคซีนที่กำลังดำเนินอยู่ในประ·เทศ" สเตฟาน ดูจาริก กล่าวแถลงต่อสื่อ

 

 

เขาอ้างถึง เอริก โอเวอร์เวสต์ ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศแอลจีเรียขณะกล่าวว่า "วัคซีนรอบใหม่นี้จะช่วยทำให้มั่นใจว่าทุกคนจะเข้าถึงวัคซีน ทีมของเราในภาคพื้นดินช่วยฝึกอบรมบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ ส่งเสริมผู้คนให้เห็นความสำคัญของวัคซีน และสนับสนุนงานด้านห่วงโซ่ความเย็น"

 

 

ด้านประเทศลาวได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วกว่า 4,000 คน ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ในแนวหน้า ด้วยวัคซีนที่ได้รับจากโคแวกซ์ โดยทีมงานของสหประชาชาติซึ่งนำโดย ซารา เซคเกนส์ โทเลฟเซน (Sara Sekkenes Tollefsen) กำลังให้การสนับสนุนงานรณรงค์ฉีดวัคซีนของลาว ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ (2 เม.ย.)

 

 

ดูจาริกกล่าวเสริมว่าลาวได้รับวัคซีนมากกว่า 130,000 โดสแล้วจนถึงปัจจุบัน และคาดว่าจะจัดส่งวัคซีนมาถึงลาวอีก 350,000 โดส ในเดือนหน้า โดยเป้าหมายคือฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดซึ่งมีประมาณ 1.6 ล้านคน ภายในปีนี้ ซึ่งทีมงานของสหประชาชาติได้ช่วยจัดหาเข็มฉีดยาและวัสดุต่างๆ รวมถึงสนับสนุนด้านอื่นๆ เพื่อรับประกันว่าผู้คนจะสามารถเข้าถึงบริการด้านรักษาพยาบาลได้อย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง