รีเซต

HeroWear ชุดทุ่นแรงช่วยลดอาการปวดหลัง | TNN Tech Reports EP 7 | 12 ต.ค. 63

HeroWear ชุดทุ่นแรงช่วยลดอาการปวดหลัง | TNN Tech Reports EP 7 | 12 ต.ค. 63
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2563 ( 12:50 )
364
HeroWear ชุดทุ่นแรงช่วยลดอาการปวดหลัง | TNN Tech Reports EP 7 | 12 ต.ค. 63

หลายคนคงจำกันได้ว่ายามที่ไอรอนแมนสวมชุดฮีโร่ จะมีพละกำลังมากเป็นพิเศษ สามารถยกสิ่งของขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก ๆ ได้อย่างสบาย ๆ 


แต่สำหรับมนุษย์ทั่วไปนั้น การยกของหนักมาก ๆ จะทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้ ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปด้วยชุดทุ่นแรงหรือ Exosuit ที่พัฒนาโดยวิศวกรจากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ ซึ่งเมื่อสวมใส่แล้วจะช่วยลดอาการปวดแผ่นหลังส่วนล่างได้


ที่ผ่านมา หลายประเทศได้ประดิษฐ์ Exosuit ขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ กัน เช่น ในญี่ปุ่นมีการพัฒนา Exosuit สำหรับผู้สูงอายุ ให้สามารถยกของหนักหรือออกแรงได้มากขึ้น 


และในกรณีของ Exosuit จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์นั้น ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ผ่อนแรงและลดอาการปวดหลังได้ สามารถใช้งานได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย


วิธีการออกแบบ Exosuit นั้นเปรียบเสมือน “กล้ามเนื้อเสริม” ภายนอกร่างกาย ชุดนี้จึงไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือมอเตอร์ใด ๆ แต่มันคือส่วนที่เข้ามาช่วยทดแทนกล้ามเนื้อของแผ่นหลังส่วนล่าง เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อจริง ๆ ของเราเกิดอาการเมื่อยล้าเกินไป


โดยตำแหน่งของ Exosuit ที่ช่วยซัพพอร์ตแผ่นหลัง จะอยู่ใกล้เคียงกับกล้ามเนื้อ Latissimus dorsi ซึ่งทำหน้าที่เพื่อช่วยยกของ และกลไกสำคัญของ Exosuit นี้ จะอยู่ที่สายอีลาสติกยึดตั้งแต่หลังส่วนบนลากลงมาไขว้บริเวณก้นกบ


ในจังหวะที่เราก้มสายอีลาสติกจะถูกยืดออกตามสรีระของร่างกาย และในจังหวะที่เรากำลังยกของขึ้นมา สายอีลาสติกจะหดคืนตัวเหมือนสปริง ช่วยให้เราสามารถยกของขึ้นมาได้อย่างง่ายดายโดยไม่ปวดหลัง


ทีมวิศวกรมีแผนวางจำหน่าย Exosuit ในเร็ว ๆ นี้ พร้อมตั้งชื่อว่า HeroWear โดยได้แรงบันดาลใจมาจากชุดของ ไอรอนแมน ฮีโร่จากมาร์เวลนั่นเองค่ะ


เกาะติดข่าวที่นี่


website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง