รีเซต

อย่างกับโทนี่ สตาร์ก ! แว่นตาฝึกซ้อมประสาทสัมผัส ช่วยนักกีฬาตอบสนองดีขึ้น

อย่างกับโทนี่ สตาร์ก ! แว่นตาฝึกซ้อมประสาทสัมผัส ช่วยนักกีฬาตอบสนองดีขึ้น
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2566 ( 01:11 )
93
อย่างกับโทนี่ สตาร์ก ! แว่นตาฝึกซ้อมประสาทสัมผัส ช่วยนักกีฬาตอบสนองดีขึ้น

การเป็นนักกีฬามืออาชีพสมัยนี้ ลำพังแค่พรสวรรค์โดดเด่นก็คงจะไม่พอ จะต้องหมั่นฝึกซ้อม ทำลายขีดจำกัดให้ความสามารถของตัวเองสูงขึ้นไป แต่การฝึกซ้อมกับมนุษย์ด้วยกันเอง ก็อาจจะมีความท้าทายที่ไม่มากพอ ปัจจุบันจึงมีการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยี เข้ามาเป็นตัวช่วยในการฝึกฝนให้กับนักกีฬาเหล่านี้ 


ล่าสุด บริษัท โอคิวเรย์ (Ocuray) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีเพื่อการกีฬาได้จับมือร่วมกับสถาบันสอนเทนนิสจอห์น แมคเอนโร (John McEnroe Tennis Academy) ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พัฒนาแว่นตา FalconFrames เพื่อช่วยให้การฝึกซ้อมของนักกีฬาเทนนิส มีประสาทสัมผัสการมองเห็นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น


โดยแว่นตา FalconFrames ได้รับการออกแบบให้สวยงามทันสมัยคล้ายแว่นกันแดด แต่ได้รับการติดตั้งดวงไฟ LED ขนาดเล็กหลากสีสันลงไปตามแถบด้านล่างและด้านข้างของขอบแว่นตาผู้สวมใส่ รวมไปถึงติดตั้งเซนเซอร์ติดตามการมองของดวงตานักกีฬา เพื่อตรวจสอบทิศทางการมองของนักกีฬาขณะทำการฝึกซ้อม


ข้อมูลการมองของดวงตานักกีฬาขณะฝึกซ้อมถูกส่งไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน โดยการเชื่อมต่อไร้สายผ่านบลูทูธ ซึ่งทำให้สามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการมองเห็นลูกเทนนิสและดวงไฟ LED ของนักกีฬาในขณะฝึกซ้อม เพราะนำข้อมูลที่ได้ มาพัฒนาในจุดที่นักกีฬายังมีความบกพร่อง 


ตัวอย่างการทำงานของแว่นตา FalconFrames เช่น เมื่อนักกีฬาทำการฝึกซ้อมเล่นเทนนิส เซนเซอร์ตรวจสอบดวงตาจะเริ่มทำการเก็บรวมข้อมูลการมองเห็นของดวงตาที่มองไปยังลูกเทนนิส ในขณะเดียวดวงไฟ LED ก็จะสว่างขึ้นพร้อมคำสั่งให้นักกีฬามองไปยังดวงไฟ LED ในตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อดึงดูดสายตาของนักกีฬาออกจากลูกเทนนิส เมื่อนักกีฬาได้รับการฝึกด้วยวิธีการนี้เป็นระยะเวลานานจะทำให้สายตาตอบสนองต่อลูกเทนนิสได้รวดเร็ว แม้จะมีสิ่งรบกวนอย่างอื่นในสนามแข่งจริง


สำหรับแผนการในอนาคตนอกจากตรวจสอบการมองเห็นของดวงตา ทีมงานต้องการติดตามตำแหน่งของลูกเทนนิสที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ข้อมูลของลูกเทนนิสจะถูกส่งไปยังแว่นตา FalconFrames ในแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถฝึกการเคลื่อนไหวของดวงตาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้ข้อมูลตำแหน่งของลูกเทนนิสช่วยในการฝึกซ้อม 


อย่างไรก็ตาม แว่นตาที่ว่า อาจจะถูกจำกัดไว้สำหรับการใช้งานเพื่อฝึกซ้อมเท่านั้น เพราะหากนำมาใช้กับการแข่งขันจริง ๆ ไม่ว่าจะกีฬาประเภทไหน ก็อาจจะเข้าข่ายทุจริตหรือมีอุปกรณ์ที่เอื้อให้ได้เปรียบนักกีฬาอื่น ๆ มากกว่าการใช้ความสามารถของตนเอง 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Evolution Optiks 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง